Định kỳ thay nhớt xe ô tô, chu kỳ thay dầu xe ô tô bao nhiêu km

06/02/2025
0 lượt xem

Định kỳ thay nhớt xe ô tô không chỉ được xem như một việc bảo dưỡng thông thường mà còn được nhiều bác tài ví như cách chăm sóc “trái tim” của chiếc xe. Động cơ, với vai trò chuyển hóa nhiên liệu thành năng lượng, chính là bộ phận cốt lõi để đảm bảo xe vận hành ổn định và bền bỉ theo thời gian. Vậy việc này có giá trị gì và chúng nên được diễn ra như thế nào mà lại khiến mọi tài xế luôn dành sự quan tâm? Để giúp khách hàng nắm rõ về việc thay dầu nhớt xe, NAT Center sẽ chia sẻ tất tần tật từ việc chúng có ý nghĩa gì đến quá trình thực hiện nhé.

Định kỳ thay nhớt xe ô tô, chu kỳ thay dầu xe ô tô bao nhiêu km
Định kỳ thay nhớt xe ô tô, chu kỳ thay dầu xe ô tô bao nhiêu km

Có nên định kỳ thay nhớt xe ô tô khi vẫn còn chạy tốt không

Tại sao nên thay nhớt khi xe còn chạy tốt
Tại sao nên thay nhớt khi xe còn chạy tốt

Việc định kỳ thay nhớt xe ô tô, ngay cả khi xe vẫn còn chạy tốt, là một bước bảo dưỡng quan trọng giúp duy trì hiệu suất và bảo vệ động cơ. Dầu nhớt không chỉ đảm nhận vai trò bôi trơn các chi tiết máy mà còn giúp ngăn chặn hiện tượng mài mòn và giảm nhiệt cho động cơ. Nếu không thay nhớt đúng thời điểm, dầu có thể bị biến chất, mất đi khả năng bôi trơn và làm sạch, dẫn đến tình trạng khô máy, cặn dầu tích tụ, hoặc hiện tượng dầu bị đặc lại. Những yếu tố này không chỉ làm giảm năng suất hoạt động mà còn khiến các linh kiện bên trong bị ảnh hưởng, thậm chí có thể gây hư hỏng nghiêm trọng nếu để lâu ngày.

Một trong những nguy cơ phổ biến khi dầu nhớt không được thay mới kịp thời là sự hình thành muội carbon. Lớp cặn carbon này tích tụ theo thời gian, làm giảm khả năng vận hành trơn tru của động cơ, gây cản trở quá trình đốt cháy nhiên liệu, và có thể dẫn đến hiệu suất giảm sút. Tuy nhiên, mức độ tác động của vấn đề này còn phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe. Đối với những xe ít di chuyển, dầu nhớt có thể bị oxy hóa do thời gian, làm thay đổi cấu trúc hóa học và ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ máy móc. Dù không gây tác động ngay lập tức, nhưng nếu hiện tượng này kéo dài mà không được xử lý, hệ thống xe có thể đối mặt với nguy cơ hỏng hóc.

Để duy trì sự an toàn và đảm bảo hiệu suất tối ưu, tài xế cần thường xuyên kiểm tra dầu nhớt, tuân thủ lịch thay dầu định kỳ và lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao phù hợp với dòng xe. Đây không chỉ là cách bảo vệ động cơ mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa trong tương lai.

Việc thay dầu nhớt định kỳ cho xe ô tô, ngay cả khi xe vẫn đang vận hành tốt, là một bước bảo dưỡng quan trọng để duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ động cơ. Dầu nhớt đóng vai trò như “máu” của động cơ, vừa bôi trơn, giảm ma sát giữa các chi tiết máy, vừa hấp thụ và phân tán nhiệt, giúp động cơ không bị quá nóng trong quá trình hoạt động. Đồng thời, dầu nhớt còn có nhiệm vụ làm sạch động cơ bằng cách loại bỏ bụi bẩn, muội carbon và cặn nhiên liệu, đảm bảo các bộ phận bên trong luôn hoạt động trơn tru và hiệu quả. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt dần mất đi độ nhớt và tính năng bảo vệ do bị oxy hóa hoặc tạp chất tích tụ. Điều này khiến khả năng bôi trơn giảm sút, tăng ma sát giữa các chi tiết máy và tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc nếu không được thay thế kịp thời. Đặc biệt, việc không thay dầu đúng thời điểm có thể dẫn đến sự tích tụ muội carbon, làm giảm hiệu suất động cơ và gây mài mòn linh kiện. Ngay cả với những xe ít sử dụng, quá trình oxy hóa của dầu nhớt vẫn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ máy móc. Vì vậy, thay dầu định kỳ không chỉ đảm bảo động cơ vận hành ổn định mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa lâu dài. Hiểu rõ vai trò của dầu nhớt trong việc duy trì hiệu suất xe, tài xế nên tuân thủ lịch trình thay dầu và lựa chọn sản phẩm chất lượng cao phù hợp với dòng xe, từ đó đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa trong quá trình sử dụng.

Để bộ máy thực hiện một loạt hành động đó thì dầu nhớt phải phát huy tác dụng và thể hiện giá trị của nó. Trong quá trình bôi trơn chúng hấp thụ và phân tán nhiệt để làm mát, cũng như loại bỏ tạp chất như bụi, cặn carbon, dần dần bị oxy hóa. Dù ban đầu xe vẫn chạy ổn định, nhưng cặn bẩn đã dần tích tụ ngày càng nhiều bên trong khoang chứa. Những khách hàng kỹ tính thậm chí có thể nhận ra những âm thanh lạo xạo nhỏ khi xe vận hành. Nếu tình trạng này kéo dài, bác tài sẽ nghe thấy tiếng ồn lớn hơn – biểu hiện rõ rệt của sự thiếu chất nhờn – khiến động cơ trở nên khô khan và nặng nề hơn hơn khi hoạt động. Những biểu hiện trên chính là dấu hiệu giúp quý khách đánh giá tình trạng máy xe cũng như mức độ chất lượng của dầu. Thông thường, khi máy móc bắt đầu xuất hiện hiện tượng thiếu trơn tru thì đó là lúc khả năng bôi trơn của nhớt đã không còn giữ được hiệu quả. Trong trường hợp này, việc định kỳ thay nhớt xe ô tô trong thời gian sớm nhất để đảm bảo hiệu suất vận hành và bảo vệ bộ phận bên trong động cơ một cách tốt nhất.

Thay dầu định kỳ xe ô tô quan trọng như thế nào đến động cơ

Tác động của việc không thay nhớt định kỳ
Tác động của việc không thay nhớt định kỳ

Nếu việc thay nhớt sớm giúp động cơ duy trì hiệu suất tối ưu và bảo đảm tính ổn định, thì thay dầu định kỳ ô tô là một yêu cầu bắt buộc để bảo vệ xe khỏi những hư hại nặng nề. Không giống như trường hợp lọc nhớt ngay khi phát hiện những dấu hiệu nhỏ có khả năng ảnh hưởng tiêu cực, việc trì hoãn cho đến khi cần thiết có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Khi đó, các bộ phận không chỉ mất đi sự trơn tru cần thiết mà còn xuất hiện vài vấn đề đáng lo ngại như:

  • Nóng hơn bình thường 

Thông thường, đa số người lái điều nghĩ việc nóng lên của máy xe là chuyện đương nhiên, đúng là vậy nhưng việc tỏa nhiệt nhiều hơn ở mức bình thường là điều đáng quan ngại. Trong quá trình hoạt động, bộ phận bên trong cần phải “kết hợp” với nhau để tạo thành các kết quả như đẩy, lùi, tăng tốc, giảm tốc,…thì yếu tố khiến chúng được trơn tru chính là chất lượng của dầu nhớt. Trong trường hợp khả năng bôi trơn bị hạn chế sẽ khiến chúng hợp tác với nhau khó khăn hơn và khả năng làm mát của chất phụ gia biến mất sẽ dẫn đến tình trạng cần ma sát cao hơn và khiến chúng tạo ra nhiều nhiệt năng hơn. Đồng nghĩa nếu như không thay thế kịp thời thì tuổi thọ của máy xe sẽ xuống cấp nhanh hơn và quý khách hàng cần phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để bảo dưỡng, thậm chí là có thể phải thay thế một số bộ phận bị hư hỏng nghiêm trọng.

  • Bụi bẩn và kim loại

Hiện tượng các mảnh kim loại nhỏ và bụi bẩn tích tụ bên trong bộ lọc là điều thường thấy khi tài xế đưa ô tô đến trung tâm bảo dưỡng để thay dầu bôi trơn. Những cặn bẩn này được hình thành trong quá trình bộ phận cọ xát với nhau khi hoạt động. Theo thời gian, chúng tích tụ ngày càng nhiều dẫn đến việc bộ lọc không còn khả năng chứa đựng hoặc loại bỏ hiệu quả. Khi đó, nhớt đi qua bộ lọc có thể mang theo các tạp chất này vào hệ thống động cơ, gây ra hiện tượng ăn mòn và làm suy giảm hiệu suất vận hành.

Cho ô tô thay dầu định kỳ mang lại lợi ích gì cho bác tài

Lợi ích của việc thay nhớt định kỳ
Lợi ích của việc thay nhớt định kỳ

Cho ô tô thay dầu định kỳ luôn là một trong những chủ đề mà nhiều bác tài quan tâm, dù đó là người lái lâu năm hay mới bắt đầu hành trình cầm lái của mình thì luôn có nhiều dấu hỏi cần được giải đáp. Dù không phải là mới mẻ nhưng thay nhớt máy mang lại lợi ích gì sẽ là câu trả lời có thể giải quyết được nhiều vấn đề cho các tài xế. Qua đó, NAT Center sẽ chia sẻ thông tin về chủ đề này theo định dạng ngắn gọn và đầy đủ nhất đến quý khách hàng:

  • Bảo vệ

Đây là lợi ích có ý nghĩa to lớn trong quá trình kéo dài tuổi thọ cho “trái tim” của xe vì khi nhớt đã thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài, khả năng bôi trơn của nó sẽ suy giảm, và thứ được bơm đến bộ máy chỉ còn là một lớp nhầy chứa đầy cặn bẩn. Việc thay thế dầu cũ thường xuyên giúp bộ phận bên trong giảm thiểu ma sát và ngăn chặn sự mài mòn. Bên cạnh đó, điều này còn giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho đầu máy, tránh hiện tượng quá nóng do các chi tiết đã vận hành mượt mà, không còn ma sát mạnh. Đồng thời, chất phụ gia đặc biệt sẽ góp phần hỗ trợ chức năng làm mát, giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn. 

  • Tiết kiệm chi phí

Chi phí trung bình cho mỗi lần bảo dưỡng xe thường dao động từ 800.000 đến 10.000.000 VNĐ (tùy thuộc vào cấp độ hư hỏng). Điều này khiến tài xế luôn tìm cách tối ưu hóa ngân sách để mỗi lần đưa xe đi “spa” đạt mức tiết kiệm nhất. Trong số đó, thay nhớt định kỳ là một giải pháp vừa kinh tế vừa mang lại hiệu quả cao. Việc thường xuyên làm sạch và thay mới khung chứa dầu không chỉ đảm bảo rằng chất bôi trơn của xe luôn sạch sẽ mà còn ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất của hoạt động.

Đặc biệt, hành động này giúp giảm thiểu sự mài mòn của bộ phận máy móc, tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ, và loại bỏ các tạp chất cũng như mảnh kim loại trong dầu cũ. Những lợi ích này không chỉ cải thiện tuổi thọ động cơ mà còn giúp chủ xe tiết kiệm được nhiều khoản chi phí phát sinh trong suốt quá trình sử dụng phương tiện.

Nên ưu tiên chọn thương hiệu dầu nào để thay định kỳ

Cato – dòng sản phẩm đến từ thương hiệu NPoil danh tiếng, là một thương hiệu dầu nhớt mà NAT Center muốn giới thiệu đến quý khách. Chúng mang đến sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm giải pháp bền vững, kinh tế và hiệu quả dành cho chiếc xe yêu quý của mình. Với công nghệ sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế API, loại nhớt này của hãng Npoil đảm bảo khả năng bôi trơn vượt trội, giúp hệ thống được vận hành trơn tru, tăng tuổi thọ và giảm chi phí bảo dưỡng dài hạn. 

Nhớt Npoil Cato
Nhớt Npoil Cato

Sản phẩm này đặc biệt thích hợp cho các dòng xe gia đình, thương mại, từ động cơ xăng đến diesel. Nhiều bác tài chắc chắn sẽ hài lòng với khả năng làm sạch cặn bùn, chống mài mòn và giảm thiểu tình trạng nóng máy – những vấn đề quen thuộc mà máy xe thường gặp phải sau thời gian dài sử dụng. Điểm cộng nổi bật của loại dầu này là đa dạng phân khúc, dao động từ 500.000 – 1.400.000 VNĐ/chai, một giá thành có độ rộng và dễ tiếp cận nếu quý khách muốn trải nghiệm.

Xác định thời gian thay dầu ô tô chính xác và hiệu quả

Thời gian thay dầu ô tô là một câu hỏi thường được thắc mắc bởi nhiều tay lái trong thời gian đầu điều hành xe. Thông thường, mọi người sẽ thực hiện thay mới dầu dựa vào các định mức của sản phẩm hoặc theo số km đã đi qua, nhưng hiểu được quá trình sử dụng khách hàng thường quên số km mình đã di chuyển hoặc không nhớ đến định mức cung cấp trên bao bì, nên NAT Center sẽ cung cấp nội dung về loại “đồng hồ” này giúp bác tài có thể đa dạng hóa phương pháp xác định của mình.

Thời gian thay nhớt xe theo tần suất di chuyển
Thời gian thay nhớt xe theo tần suất di chuyển

Việc xác định chính xác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, điều kiện hoạt động và người lái có dùng sản phẩm đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hay không. Nhưng tương tự như các cách xác định khác, thời gian thay nhớt xe ô tô cũng có vài mốc nhất định như:

  • 3 – 4 tháng

Trong trường hợp quý khách thường xuyên di chuyển, hầu như là mỗi ngày, đặc biệt là các xe được phục vụ cho việc kinh doanh hoặc đi xa thì trung bình sẽ đi trong khoảng 50 – 70km/ngày. Đây là tần suất được xem là khá nhiều nếu so với một người không sử dụng xe để làm thương mại. Vì thế, để động cơ luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, hãy để ý mốc thời gian này để đảm bảo tiêu chuẩn dầu nhớt của mình nhé.

  • 5 – 7 tháng

Nếu như bác tài cũng di chuyển mỗi ngày nhưng xe chỉ phục vụ cho việc đi làm, hoặc đi mua sắm tại trung tâm thương mại lúc cuối tuần thì sẽ đi trong khoảng 30 – 40km/ ngày. Với chỉ số di chuyển vừa phải như thế này, các xế hộp sẽ ít tạo ra muội carbon và chất thải kim loại hơn, vì thế chất lượng dầu sẽ được kéo dài hơn so với ở mốc trên. Nếu những con số trên tương tự với quãng được di chuyển của xe thì hãy xem lại mình đã đến hạn thay nhớt xe oto chưa nhé.

  • 11 tháng – 1 năm 4 tháng

Trường hợp cuối cùng thường gắn liền với những chiếc xe được sử dụng với tần suất cực kỳ ít, chỉ được lái vào mỗi cuối tuần và mỗi lần trung bình sẽ đi từ 30 – 60km. Việc không chạy thường xuyên cũng giải thích được tại sao mốc này lại dài đến như vậy. Nếu đây là cường độ di chuyển của quý khách thì hãy lưu ý rằng, mặc dù hạn chế để máy xe được vận hành nhưng mỗi khi nhớt được kích hoạt thì đều nhiễm bẩn và bị oxy hóa. Vì thế, dù không hoạt động nhiều thì cũng nên dựa vào mốc thời gian này và thay dầu cho đầu máy ô tô để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của xe nhé.

Nhưng hãy lưu ý, các mốc thời gian định kỳ thay dầu ô tô trên chỉ mang tính chất tương đối, những yếu tố như độ bôi trơn, khả năng làm mát, chống xói mòn,… còn phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân đến từ môi trường, khí hậu, độ sạch của không khí, tuổi đời của xe,… Bác tài chỉ cần nhớ rằng, khi đầu máy ra dấu hiệu khô khan, nóng hơn bình thường, thải ra nhiều khí hơn là thì chính xác là những lời “kêu cứu” của xe. Vì thế thời điểm tốt nhất để chúng ta cung cấp năng lượng mới cho xe ô tô là trước khi mốc thời gian thay thế chạm mốc.

Mốc số km thay nhớt ô tô đầu tiên có giá trị và chủ đích gì

Sự lần đầu của lần thay nhớt đầu tiên
Sự lần đầu của lần thay nhớt đầu tiên

Số km thay nhớt ô tô được hiểu đơn giản là hạn mức mà chất bôi trơn được hoạt động tối đa. Các nhà phát hành, sản xuất đưa ra những giới hạn này để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của bộ máy. Thông thường, một chiếc ô tô mới lăn bánh sẽ cần thay dầu nhớt sau khoảng 3.000 – 5.000 km đầu tiên. Đây là giới hạn quãng đường tối thiểu trước khi động cơ cần bổ sung nhiên liệu. Mặc dù đội ngũ phát triển đã cố gắng giảm thiểu sự tồn tại của hạt carbon và bụi kim loại trong quá trình sản xuất, nhưng những cặn bẩn này vẫn còn tồn tại. Lần thay nhớt đầu tiên dù nhanh chóng nhưng mang ý nghĩa lớn là giúp loại bỏ cặn dư trong máy, bảo đảm chúng được vận hành trơn tru, kéo dài tuổi thọ xe. Hơn nữa, đây cũng là cách để các cửa hàng kiểm tra chất lượng xe và thu thập phản hồi từ khách hàng về cảm giác lái sau thời gian sử dụng ban đầu.

Các mốc thay nhớt của xe ô tô theo loại dầu
Các mốc thay nhớt của xe ô tô theo loại dầu

Sau lần đầu, thì những tác nhân khác như: tần suất lái, khí hậu, môi trường và loại sản phẩm có ảnh hưởng rất nhiều đến định mức. Để xác định được xe oto chạy bao nhiêu km thì phải thay dầu thì NAT Center sẽ cung cấp các thông tin dưới đây:

  • 5000 – 7000 km

Đối với quy chuẩn của nhớt gốc khoáng, lớp bôi trơn cần thay sau khoảng 5.000 – 7.000 km để đảm bảo động cơ vận hành ổn định và bền bỉ. Đây là mức quãng đường được khuyến nghị cho hầu hết các loại sản phẩm phổ thông trên thị trường, phù hợp với nhu cầu sử dụng của đa số bác tài. Đặc biệt, việc tuân thủ mốc này không chỉ giúp duy trì hiệu suất di chuyển mà còn giảm nguy cơ hư hại do cặn bẩn gây ra.

  • 7000 – 10.000 km

Các loại nhớt cao cấp hơn như dầu bán tổng hợp sẽ giúp ô tô có thể lăn bánh ổn định trong khoảng 7.000 – 10.000 km trước khi cần thay mới. Đây là mức quãng đường lý tưởng dành cho những tay lái thường xuyên di chuyển trên những tuyến đường dài hoặc có lịch trình đều đặn. Nhờ vào chất phụ gia ưu việt hơn, chúng không chỉ được đảm bảo hiệu quả bôi trơn mà còn hỗ trợ làm mát đầu máy tốt hơn. 

  • 10.000 – 15.000 km

Dầu nhớt tổng hợp toàn phần là lựa chọn hàng đầu cho những chiếc xe có thể đạt mốc 10.000 – 15.000 km trước khi cần thay. Dòng sản phẩm này được thiết kế để đáp ứng hiệu suất cao nhất, phù hợp với xe di chuyển nhiều, thường xuyên chịu tải lớn, hoặc trên địa hình khó khăn. Việc dùng dầu nhớt cao cấp không chỉ kéo dài thời gian thay mới mà còn giúp động cơ giảm ma sát, tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao độ bền. Tuy nhiên, dù có tính năng vượt trội, các bác tài vẫn cần theo dõi mức dầu và chất lượng để tránh những ảnh hưởng không mong muốn, đặc biệt khi xe đã gần chạm ngưỡng cần phải thay.

Sự quan trọng của việc xác định bao nhiêu km thì cần phải thay nhớt xe oto không chỉ liên quan đến việc làm sạch khung bôi trơn, mà to lớn hơn đó là sự bền lâu của bộ máy bên trong đầu xe. Vì vậy, quý khách hãy dựa vào dòng sản phẩm mình đang xài và ước lượng theo tần suất sử dụng để thay mới thường xuyên nhé.

Chu kỳ thay dầu xe ô tô thường bị ảnh hưởng bởi điều gì

Những yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ thay dầu
Những yếu tố ảnh hưởng đến chu kỳ thay dầu

Khác với hai cách tính còn lại, chu kỳ thay dầu xe ô tô không chỉ đơn giản liên quan đến con số cố định mà còn phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố kỹ thuật của xe, sản phẩm và yếu tố bên ngoài như môi trường, khí hậu. Nói đơn giản hơn cách xác định này sẽ chi tiết và phù hợp với nhiều trường hợp hơn, việc hiểu rõ và áp dụng đúng sẽ giúp động cơ ổn định, tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều. Nhưng để chu kỳ được diễn ra đúng quy chuẩn và thực hiện đúng thì các bác tài cần xét qua nhiều yếu tố gây tác động như:

  • Loại xe

Thông thường các loại ô tô sử dụng xăng có chu trình thay nhớt dài hơn so với những xe diesel. Nhờ vào sự khác biệt trong hiệu suất hoạt động, nên các dòng 4 bánh có nhiên liệu đốt trong có khả năng bốc hơi sạch, ít để lại muội than và cặn bẩn hơn.

Vì thế các xe xăng sẽ có chu kỳ thay từ 7000 – 15.000 km (tùy vào hiệu suất của dầu), cao hơn khá nhiều so với dòng diesel là 5000 – 10.000 km.

  • Điều kiện vận hành

Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn lên vòng tuần hoàn thay chất bôi trơn của xe, chúng không phụ thuộc vào việc ô tô sử dụng loại nhiên liệu gì, mà chúng cần dựa vào chất lượng mặt đường đi mà các bác tài di chuyển.

Đối với điều kiện lý tưởng, xe được chạy êm ái, không bị xốc hay vấp ổ như trên đường cao tốc thì động cơ không cần ma sát nhiều để hoạt động, vì thế nếu thường di chuyển ở cung đường này, xe sẽ có chu kỳ dài hơn bình thường, nhờ vào việc chúng ít hao tốn hơn.

Ngược lại, đối với điều kiện di chuyển thường xuyên kẹt xe, dừng liên tục hoặc các đoạn gồ ghề như đồi núi thì dầu sẽ cần bôi trơn nhiều hơn cho đầu máy để chúng đạt được hiệu suất tối đa. Đồng nghĩa, nếu liên tục vận hành trên những đoạn đường có nhiều nhược điểm như thế này thì quý khách cần phải chi nhiều hơn để chăm sóc xe của mình.

  • Tuổi thọ của xe

Yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ thay nhớt ô tô nhưng lại thường bị nhiều bác tài bỏ qua. Đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu hoặc không được bảo dưỡng định kỳ, chúng sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và tạo ra ma sát lớn. Điều này xảy ra vì bộ máy vận hành đã xuống cấp và không còn hiệu quả như trước. Dù chất bôi trơn có mới, nó cũng không thể lọc hết cặn bẩn do động cơ cũ tạo ra. Vì vậy, những chiếc ô tô này sẽ cần thay sản phẩm mới thường xuyên hơn và chi phí sẽ cao hơn so với các xe mới.

Định mức thay dầu nhớt xe ô tô khác gì với các cách tính khác

Cách tính định mức thay dầu ô tô vượt trội hơn ở
Cách tính định mức thay dầu ô tô vượt trội hơn ở

Mặc dù cả ba phương pháp đều nhằm bảo dưỡng xe, nhưng vẫn tồn tại sự khác biệt trong cách xác định định mức thay dầu nhớt xe ô tô, so với hai quy chuẩn còn lại là dựa vào số km và thời gian. Mỗi người sử dụng có thể lựa chọn cách phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Nên sự khác biệt này không phải nằm ở độ chính xác mà chủ yếu liên quan đến cách thức áp dụng từng phương pháp. Để khách hàng có thể phân biệt rõ ràng hơn, NAT Center sẽ liệt kê ra hai điểm không giống nhau của chúng ở bên dưới:

  • Cách tính

Nếu như tính theo chu kỳ và thời gian vận hành thì sẽ dựa nhiều vào những điều kiện và tần suất sử dụng thức tế. Thì ngược lại với cách tính này thì ô tô được mặc định sẽ thay dầu theo số km mà nhà sản xuất đã khuyến nghị. Đồng nghĩa rằng, cách này mặc dù mang nhiều tính lý thuyết nhưng lại có khả năng chính xác cao nhất nếu như quý khách là một người thường xuyên kiểm tra quãng được đã di chuyển. 

  • Tính linh hoạt

Trong ba phương cách xác định chất lượng của dầu máy thì định mức là cách tính mang ít thay đổi và cố định nhất. Đây vừa là ưu điểm vừa là khuyết điểm, khi có thể giúp cho bác tài biết được chính xác thời điểm thay mới chất bôi trơn, nhưng ngược lại chúng sẽ dễ khiến người lái bỏ quên các yếu tố gây tác động khác như môi trường và cách mình sử dụng xe.

Qua sự khác biệt đã thể hiện rõ ràng qua hai điểm trên, chúng ta có thể thấy được phương pháp định mức này tuy không quá nổi trội nhưng có tính an toàn và chắc chắn cao. Cách này sẽ phù hợp nhất với những khách hàng thường xuyên lái xe và có trí nhớ cao trong quá trình vận hành. 

Những điểm cần lưu ý khi đến kỳ thay nhớt cho xe ô tô

Các lưu ý cần biết khi thay nhớt ô tô
Các lưu ý cần biết khi thay nhớt ô tô

Việc thay nhớt ô tô theo đúng định kỳ là một phần quan trọng hành trình lái xe, chúng rất có ý nghĩa rất cao trong việc bảo vệ động cơ. Có nhiều bác tài thường tự thay dầu cho ô tô để tiết kiệm chi phí, nhưng cũng có người lựa chọn đến trung tâm để đảm bảo quá trình bảo dưỡng được diễn ra đúng quy trình. Nhưng dù là tự thân hay đến nơi có kinh nghiệm cao thì quý khách cũng nên lưu ý những điều sau đây:

  1. Xác định chính xác thời điểm thay.
  2. Chọn loại dầu phù hợp và chất lượng.
  3. Lựa chọn địa điểm uy tín.
  4. Lưu trữ lịch sử bảo dưỡng.
  5. Không trộn hai loại nhớt khác nhau.

Trong các điểm ấy thì việc chọn nơi thực hiện và ghi chép lại thời gian thay là hai yếu tố trọng yếu nhất. Vì nếu không nhớ đúng được thời điểm đổi mới chất bôi trơn thì dù có sử dụng sản phẩm tốt như thế nào thì khi đã vượt định mất cũng sẽ gây ảnh hưởng nặng nề lên động cơ. Còn nếu chọn phải điểm bảo dưỡng kém uy tín thì có thể không chỉ dầu nhớt không được đảm bảo chất lượng, mà còn có khả năng xảy ra các tình trạng như: nhân viên cố tình làm hư hỏng xe để tăng thêm phụ thu, đánh tráo phụ kiện chính hãng thành hàng giả,…

Nến nếu như quý khách là người chưa có kinh nghiệm trong việc kiểm chứng hoặc chưa tìm được trung tâm nào đủ chính trực để giao xe thì hãy đến với NAT Center. Tại đây, trung tâm cam kết cung cấp các sản phẩm có xuất xứ, nguồn gốc được chứng minh. Ngoài ra, với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy, chúng tôi tự hào sẽ đem tới những dịch vụ chất lượng nhất đến khách hàng.

Dù đóng vai trò quan trọng, việc định kỳ thay nhớt xe ô tô thường bị nhiều bác tài lãng quên trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu có thể đến từ sự mệt mỏi sau những chặng đường dài hoặc việc lái xe không thường xuyên, dẫn đến sự “lơ là” trong bảo dưỡng. Sau bài viết, NAT Center hy vọng đã đem tới những thông tin hữu ích và giúp quý khách nắm rõ hơn về tác động của việc thay dầu đối với hiệu suất và tuổi thọ của xe. Đồng thời, chúng tôi mong rằng các tài xế sẽ áp dụng những cách thức ghi nhớ hiệu quả để duy trì lịch bảo dưỡng, đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất cả trước và trong khi vận hành.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *