Sau khi thay lốp mới, nhiều người thấy đèn cảnh báo áp suất lốp sáng đỏ liên tục. Thậm chí, hệ thống không hiển thị thông số áp suất nào trên màn hình trung tâm? Tình trạng này xảy ra với khoảng 65% chủ xe sau khi thay hoặc đảo lốp. Đặc biệt phổ biến ở xe thường xuyên chạy cao tốc, trong đô thị hoặc vùng có thời tiết lạnh. Tại hệ thống NAT Center, chúng tôi tiếp nhận hàng chục cuộc gọi mỗi tuần từ khách hàng gặp phải vấn đề này và thường phát hiện ra rằng nguyên nhân không phải do lốp có vấn đề, mà do thiết bị báo áp suất lốp ô tô không được xử lý đúng cách trong quá trình thay lốp.
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao thiết bị cảnh báo áp suất lốp ngừng hoạt động sau khi thay lốp, những biện pháp khắc phục hiệu quả, và cách phòng tránh tình trạng này trong tương lai. Bởi việc lái xe khi thiết bị cảnh báo không hoạt động vừa gây khó chịu, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Vì sao hệ thống cảnh báo áp suất lốp ô tô ngừng hoạt động sau khi thay lốp? – NAT Center
Anh Tuấn, chủ xe Mazda CX-5 đời 2019, đã rất bối rối khi thấy đèn báo TPMS sáng liên tục sau khi thay bộ lốp mới tại một gara không chuyên. “Tôi đã quay lại và họ nói chỉ cần chạy một thời gian là hệ thống tự cân chỉnh. Nhưng sau hai tuần, đèn vẫn sáng và tôi không còn theo dõi được áp suất lốp,” anh kể. Khi mang xe đến trung tâm, chúng tôi phát hiện ra vấn đề: gara đã không thực hiện quy trình thiết lập lại cảm biến TPMS sau khi thay lốp.
Có nhiều nguyên nhân khiến hệ thống cảnh báo ngừng hoạt động sau khi thay hoặc đảo lốp:
- Quên thực hiện quy trình cài đặt lại TPMS: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Sau khi thay hoặc đảo lốp, thông số này cần được đồng bộ cảm biến để nhận biết vị trí mới của từng bánh xe.
- Lỗi kỹ thuật trong quá trình tháo lắp: Cảm biến áp suất lốp ô tô nằm bên trong lốp có thể bị tác động vật lý trong quá trình tháo lắp lốp nếu kỹ thuật viên không thận trọng.
- Cảm biến hết pin hoặc hỏng: Cảm biến TPMS có tuổi thọ pin khoảng 5-7 năm. Nếu trùng thời điểm thay lốp, cảm biến có thể ngừng hoạt động do pin yếu.
- Lốp mới không tương thích với cảm biến: Một số lốp đặc biệt như lốp runflat có thể không tương thích hoàn toàn với cảm biến hiện tại của xe.
- Vấn đề về phần mềm của ECU: Đôi khi máy tính của xe cần được cập nhật hoặc khởi động lại để nhận dạng đúng tín hiệu từ cảm biến sau khi thay lốp.
Sau thay lốp cần cài lại TPMS không? Câu trả lời là có, với hầu hết các xe hiện đại. Mỗi hãng xe có quy trình cài đặt lại khác nhau, nhưng việc này là bắt buộc để thiết bị cảnh báo áp suất lốp xe hoạt động chính xác sau khi thay đổi vị trí hoặc thay mới lốp xe.
Tham khảo thêm: Áp suất lốp ô tô bao nhiêu là chuẩn? Hướng dẫn theo dòng xe
Gara quên thiết lập lại cảm biến hoặc thao tác sai kỹ thuật
Việc cài đặt TPMS không chỉ đơn giản là nhấn cài đặt lại. Nhiều xe yêu cầu quy trình đặc biệt bao gồm:
- Giữ nút trong 3-5 giây khi khóa xe ở vị trí ACC
- Lái xe ở tốc độ trên 30km/h trong ít nhất 20 phút để tái cân chỉnh
- Cần công cụ chuyên dụng để đọc và đồng bộ mã cảm biến với ECU
Kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm thường bỏ qua các bước này, khiến đèn TPMS sáng liên tục sau khi khách hàng rời gara. Lỗi đồng bộ còn xảy ra khi hệ điều hành của xe được cập nhật mà không tái cấu hình cảm biến, đặc biệt ở những mẫu xe đời 2018-2022 khi nhà sản xuất thường phát hành cập nhật phần mềm.
Cảm biến mất kết nối do thay lốp sai chuẩn hoặc thao tác kém
TPMS không hoạt động sau thay lốp còn do nhiều nguyên nhân phổ biến khác:
- Gắn thiết bị vào lốp không có rãnh định vị phù hợp
- Sử dụng sai loại van đối với hệ thống đo áp suất dạng gắn theo van
- Tần số truyền dẫn không đồng bộ với bộ thu tín hiệu trên xe
- Thiết bị bị va chạm mạnh trong quá trình tháo lắp lốp
Sự khác biệt giữa loại cảm biến gắn trong và gắn ngoài ảnh hưởng lớn đến vấn đề này. Loại gắn trong đòi hỏi tháo lốp để thay thế, trong khi loại gắn ngoài chỉ cần thay thế tại van lốp. Nếu thay sai loại, hệ thống sẽ không nhận diện được tín hiệu.
Tham khảo thêm: Bảng áp suất lốp xe ô tô – Hướng dẫn chi tiết cách tìm và đọc đúng cách tại NAT Center
Cách xử lý khi TPMS báo lỗi hoặc không hoạt động sau khi thay bánh – Theo chuyên gia NAT Center
Chị Hương, chủ xe Honda CR-V 2020, chia sẻ: “Sau khi thay lốp, đèn báo TPMS sáng liên tục. Tôi đã tự tìm cách cài đặt lại bằng nút thiết lập dưới vô lăng nhưng không thành công. Tại đơn vị chúng tôi, họ dùng thiết bị chuyên dụng và phát hiện một cảm biến đã bị lắp sai vị trí. Sau khi hiệu chỉnh, mọi thứ hoạt động hoàn hảo.”
Chi phí thay mới thiết bị giám sát áp suất lốp (TPMS) thường dao động từ 700.000đ đến 2.500.000đ mỗi chiếc, tùy vào dòng xe và loại thiết bị sử dụng. Trong trường hợp chỉ cần hiệu chỉnh hoặc đồng bộ lại, mức giá có thể chỉ từ 200.000đ đến 500.000đ cho toàn bộ 4 bánh.
Checklist xử lý khi TPMS báo lỗi:
- Kiểm tra tín hiệu của từng bộ đo áp suất bằng thiết bị chuyên dụng
- Đảm bảo đã thực hiện thiết lập lại hệ thống TPMS đúng quy trình của hãng xe
- Xác nhận pin của thiết bị vẫn còn đủ năng lượng để hoạt động
- Rà soát lại vị trí lắp cảm biến, tránh gắn nhầm vào bánh xe không tương ứng
- Sử dụng công cụ chẩn đoán chuyên nghiệp nếu các biện pháp cơ bản không mang lại kết quả
Quy trình cài đặt lại theo hãng xe thường khác nhau: Toyota và Lexus thường yêu cầu giữ nút thiết lập lại 5 giây khi xe tắt máy; Honda cần menu cài đặt trên màn hình trung tâm; trong khi các dòng xe Âu-Mỹ thường cần thiết bị chuyên dụng để đồng bộ.
Nếu tự xử lý không thành công, đừng cố gắng tháo lốp tại nhà. Việc này đòi hỏi thiết bị chuyên dụng và có thể làm hỏng cảm biến nếu thao tác không đúng. Tốt nhất nên đưa xe đến các chuyên gia có kinh nghiệm xử lý TPMS.
Làm sao để tránh lỗi báo áp suất lốp sau khi thay lốp?
Chọn gara có kinh nghiệm xử lý TPMS
Lỗi cảm biến khi đảo lốp thường phát sinh từ việc kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm không tuân thủ đúng quy trình. Để tránh mất thời gian và chi phí khắc phục, bạn nên:
- Chọn các trung tâm lốp uy tín như NAT Center – nơi có trang bị máy cài đặt lại TPMS chuyên dụng
- Hỏi trước về kinh nghiệm xử lý cảm biến TPMS của họ
- Yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra hoạt động TPMS trước khi bàn giao xe
TPMS loại nào tốt nhất cho xe đời mới? Các thương hiệu như Steelmate và Icar hiện đang dẫn đầu thị trường với khả năng tương thích cao và độ bền vượt trội. Steelmate nổi bật với độ chính xác cao và khả năng chịu nhiệt tốt, trong khi Icar được đánh giá cao về giao diện thân thiện và giá thành phải chăng.
Có nên đến gara chính hãng khi thay lốp và thiết lập lại TPMS? Với xe còn trong thời gian bảo hành, điều này là lựa chọn an toàn nhất. Các gara chính hãng sở hữu thiết bị đồng bộ chính xác và quy trình được chuẩn hóa theo yêu cầu của nhà sản xuất.\
Tìm hiểu thêm: Máy đo áp suất lốp ô tô – Hướng dẫn cách đo chi tiết và đúng cách tại NAT Center
Kiểm tra kết nối trước khi rời gara
Nguyên nhân chính khiến TPMS mất kết nối là do không kiểm tra kết quả sau khi can thiệp hệ thống. Trước khi rời gara, bạn nên:
- Yêu cầu kỹ thuật viên xác nhận giá trị áp suất trên tất cả các bánh
- Đảm bảo đèn TPMS trên bảng táp-lô đã tắt hoàn toàn
- Quan sát mức hơi này hiển thị trên màn hình (nếu xe có) khi khởi động
- Lái xe một quãng ngắn và kiểm tra lại đèn báo không sáng trở lại
Với các dòng xe cao cấp như BMW hoặc Mercedes, hệ thống cảm biến thường dùng chuẩn OBD-II và cần máy chuyên dụng để đồng bộ. Nếu thao tác không đúng, đèn cảnh báo TPMS sẽ tiếp tục sáng dù áp suất đạt mức chuẩn.
Checklist phòng tránh lỗi TPMS:
- Tránh thay lốp sai kích thước so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất
- Đảm bảo thiết bị đo áp suất không bị lệch hoặc va chạm trong quá trình lắp đặt
- Yêu cầu kỹ thuật viên thực hiện cài đặt lại hệ thống ngay sau khi thay hoặc đảo lốp
- Ưu tiên dùng loại lốp tương thích với hệ thống giám sát áp suất cho xe chạy dịch vụ như taxi hoặc xe công nghệ
- Không sử dụng lốp thiếu ngàm nếu xe cần lắp thiết bị giám sát áp suất bên trong
Bộ cảnh báo áp suất lốp xe hơi không chỉ giúp lái xe an toàn hơn mà còn tối ưu tuổi thọ lốp và hiệu suất nhiên liệu. Đầu tư thời gian và chi phí hợp lý để đảm bảo hệ thống báo áp suất lốp xe ô tô hoạt động đúng cách sau khi thay lốp sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho chiếc xe của bạn.
Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tư vấn kỹ thuật, hãy liên hệ với trung tâm NAT Center để được tư vấn miễn phí, lắp đặt chuyên nghiệp và nhanh chóng.
NAT Center – Địa chỉ thay lốp xe uy tín
Bạn đã sẵn sàng nâng cấp trải nghiệm lái xe với cảm biến áp suất lốp ô tô chất lượng cao? NAT Center là địa chỉ thay lốp chính hãng uy tín tại Việt Nam, sẽ mang đến cho bạn:
✅ Thêm thời gian cho những điều quan trọng – Dịch vụ nhanh chóng chỉ trong vài giờ
✅ Bảo vệ gia đình bạn trên mọi hành trình – Lốp chính hãng 100% với đầy đủ giấy tờ
✅ Đặt quyền lợi của bạn lên hàng đầu – Hoàn tiền gấp 100 nếu phát hiện hàng giả
✅ Giải pháp phù hợp cho chiếc xe của riêng bạn – Từ xe phổ thông đến xe cao cấp
✅ Bảo đảm độ bền lâu dài cho xe – Với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật tận tâm
✅ Luôn biết rõ điều gì đang diễn ra – Quy trình làm việc minh bạch, rõ ràng
✅ Lựa chọn thông minh, đúng nhu cầu – Từ tư vấn chuyên sâu, am hiểu
✅ Trung thực trong từng lời khuyên – Văn hóa đội ngũ đặt sự chân thành lên hàng đầu
Hãy đến ngay trung tâm dịch vụ gần nhất của chúng tôi trên toàn quốc để được tư vấn và lựa chọn bộ lốp phù hợp nhất cho xe của bạn. Liên hệ ngay 033 2221 818 để hỗ trợ nhanh chóng và tận tâm, đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng phục vụ.
Bài viết liên quan
- Cách kiểm tra áp suất lốp xe ô tô – Hướng dẫn cách đo chi tiết tại nhà giúp an toàn cho xe của bạn
- Cảm biến áp suất lốp Cartech – Giải pháp an toàn cho xa của bạn tại NAT Center