Chúng ta không thể phủ nhận rằng lốp xe ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khi nhắc đến cấu tạo lốp xe ô tô, bạn có thể bị mê hoặc bởi sự đa dạng và phức tạp của chúng. Vì vậy, để có cái nhìn rõ ràng hơn về cấu tạo lốp xe ô tô, cùng NAT Center tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết này.
Lịch sử ra đời của lốp xe
Vào năm 1888, ý tưởng về lốp xe bơm hơi được đưa lên ánh sáng. John Dunlop, một tác giả vĩ đại của phát minh này, đã khiến tên tuổi ông vang dội trên khắp thế giới.
Tất cả bắt đầu từ việc ông chế tạo bánh xe cho chiếc xe đạp của cậu con trai, khi đó chỉ mới 10 tuổi. Ông bơm khí vào một ống cao su và lắp lên bánh xe bằng gỗ có đường kính 96 cm trên chiếc xe đạp 3 bánh của con trai. Sáng ngày 23 tháng 7 năm 1887, Dunlop đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh quan trọng này.
Từ sáng chế độc đáo đó, quy trình sản xuất thương mại lốp xe khí nén đã bắt đầu vào năm 1889 tại Dublin, Ireland. Ngày nay, tên tuổi Dunlop trở thành một trong những công ty sản xuất lốp xe ô tô lớn nhất thế giới.
Andre và Edouard Michelin là hai nhà sáng tạo tiếp theo, đã đưa lốp khí nén vào sử dụng trong cấu tạo lốp xe ô tô. Cuộc đua Paris-Bordeaux vào năm 1895 là nơi họ gắn loại lốp này cho chiếc xe của mình và về nhất trong cuộc thi đấu.
Cuối cùng, năm 1948, hai anh em nhà Michelin gây tiếng vang trong ngành sản xuất lốp bằng việc giới thiệu một loại lốp có cấu tạo lốp xe ô tô hoàn toàn mới. Mô hình lốp này, với cấu trúc gồm lốp kín được lắp trên vành xe, đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành sản xuất lốp xe.
Nhờ cải tiến thiết kế này, tuổi thọ và độ bền của lốp đã được kéo dài. Cùng với sự phát triển vượt bậc của ngành chế tạo phương tiện.
Cấu tạo lốp xe ô tô
Lốp ô tô đều có bộ khung quan trọng, chịu trách nhiệm giữ cho lốp vừa đủ cứng để duy trì áp suất cao. Đồng thời cũng phải linh hoạt để hấp thụ các tác động từ bên ngoài.
Bộ khung bao gồm nhiều lớp sợi xen kẽ với chất liệu cao su. Trên lốp xe tải và lốp xe buýt, trong cấu tạo lốp xe ô tô, các sợi bố thường được làm bằng thép. Trong khi lốp xe du lịch thường sử dụng sợi nylon hoặc polyester.
Gai lốp, còn gọi là lớp cao su ngoài cùng trong cấu tạo lốp xe ô tô. Nó có chức năng bảo vệ lớp bố khỏi mài mòn do ma sát từ mặt đường. Đây là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, tạo ra lực ma sát giúp truyền lực và lực phanh lên mặt đường. Gai lốp được thiết kế với nhiều rãnh giúp thoát nước. Từ đó tăng cường hiệu quả khi phanh và truyền lực.
Hông (thành) lốp, là lớp cao su bọc quanh bên hông lốp. Cấu tạo lốp xe ô tô này giữ vai trò bảo vệ lớp bố khỏi các tác động bên ngoài. Đây cũng là phần rộng nhất và linh hoạt nhất. Nó liên tục biến dạng dưới tác động của trọng tải khi xe di chuyển.
Lớp sợi gia cố nằm giữa lớp gai và lớp bố. Nó chịu trách nhiệm tăng cường sự liên kết giữa hai lớp. Qua đó giúp giảm các va đập mặt đường tác động lên bộ khung bố.
Lớp đai – đệm cứng là các lớp sợi bố dùng cho lốp bố dạng tròn. Nó chạy quanh chu vi lốp giữa lớp bố lốp và lớp gai. Điều này giúp gia cố mặt lốp, làm cho nó chắc chắn hơn. Lớp đai trên lốp xe du lịch, xe buýt và xe tải thường được làm bằng thép.
Dây ta-lông (tanh) là yếu tố quan trọng giữ cho lốp không tuột ra khỏi vành do tác động của nhiều lực khác nhau. Dây bố được cuốn quanh các dây thép vô cùng chắc, gọi là dây tanh lốp. Cấu tạo lốp xe ô tô này giúp áp suất khí bên trong lốp đẩy các dây tanh gắn chặt vào vành, giữ vị trí ổn định. Để bảo vệ các dây tanh khỏi sự ma sát với vành, có một lớp cao su cứng hơn( lớp lót) được bọc bên ngoài.
11 lưu khi khi sử dụng lốp xe ô tô
Kiểm tra áp suất hơi
Áp suất hơi trong lốp xe ô tô giảm dần theo thời gian, đặc biệt trong điều kiện tiêu chuẩn sẽ giảm trung bình 0,068 atmosphere/tháng, và nhanh hơn nếu lái xe trong điều kiện nắng nóng. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Chuyên gia khuyên nên kiểm tra ít nhất mỗi tháng một lần.
Lưu ý khi bơm lốp ô tô
Không bơm lốp quá căng, điều này làm giảm lực ma sát với mặt đường và có thể gây trượt xe khi phanh gấp. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng, bơm lốp quá căng sẽ làm tăng áp suất và gây nguy hiểm.
Nếu lốp quá non, tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Từ đó gây tiêu hao nhiên liệu và hư hỏng không đều trên lốp. Khi bơm lốp, cần tuân thủ thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động hiệu quả của xe. Khi đó cấu tạo lốp xe ô tô được bảo vệ tốt nhất.
Kiểm tra độ mòn của lốp
Trong cấu tạo lốp xe ô tô, mặt lốp là bộ phận tiếp xúc với mặt đường. Lốp xe mòn quá mức gây mất an toàn khi lái xe. Kiểm tra độ mòn của lốp thường xuyên và thay mới khi lốp có nhiều vết nứt, phồng hoặc bị mòn tới vấu trong rãnh.
Kiểm tra tuổi lốp
Tuổi thọ của lốp giảm dần theo thời gian, ngay cả khi không sử dụng. Cần kiểm tra tuổi lốp và thay mới càng sớm nếu lốp cũ đã xuống cấp và không đảm bảo chất lượng. Cấu tạo lốp xe ô tô hiện nay có tuổi thọ lốp tối da 10 năm từ hạn sử dụng.
Cân bằng động bánh xe – biện pháp chống rung
Cân bằng động bánh xe giúp ngăn chặn rung lắc khi lái xe. Bổ sung trọng lượng cho bánh xe sẽ giúp cân bằng và triệt tiêu lực ly tâm quán tính.
Đảo lốp giúp kéo dài tuổi thọ
Đảo lốp xe ô tô định kỳ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp và đảm bảo an toàn khi lái xe. Đặc biệt nên đảo cặp lốp mới ở phía sau để tăng khả năng bám đường. Cùng với đó là sự chắc chắn khi phanh gấp. Khi đảo lốp, cấu tạo lốp xe ô tô cũng được đảm bảo.
Thay đổi kích thước lốp xe
Thay đổi kích thước lốp sẽ ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của xe, vận tốc và động cơ. Nên chọn lốp phù hợp với dòng xe và điều kiện vận hành.
Chọn mua lốp xe ô tô
Nên chọn loại lốp có cấu tạo lốp xe ô tô phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện vận hành. Dòng sedan hoặc xe gia đình thường sử dụng lốp có tính đàn hồi cao. SUV hoặc crossover dùng lốp bền và bám đường tốt. Với dòng xe thể thao cần lốp với khả năng bám đường và chắc chắn ở tốc độ cao.
Không nên để xe một chỗ
Để xe một chỗ trong thời gian dài làm lốp bị hao mòn không đều. Di chuyển xe thường xuyên để bảo quản lốp tốt hơn.
Thay lốp xe theo cặp
Khi thay lốp xe, nên thay cặp lốp theo cùng một lần để đảm bảo cân bằng và an toàn khi lái xe. Nếu không, nó có thể ảnh hưởng tới cấu tạo lốp xe ô tô.
Tỉ số tốc độ
Thông tin kỹ thuật được xem trọng khi xem xét cấu tạo lốp xe ô tô. Xem thông số kỹ thuật trên lốp để biết loại lốp phù hợp với tốc độ và điều kiện vận hành. Đừng sử dụng lốp không đủ khả năng chịu tốc độ và điều kiện mùa.
Trên đây, NAT Center mang tới bạn thông tin chi tiết về cấu tạo lốp xe ô tô. Cùng với đó là những lưu ý khi sử dụng lốp. Hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích cho bạn.