Tìm hiểu đo áp suất lốp Michelin: khái niệm, lợi ích, quy trình

12/12/2024
0 lượt xem

Máy đo áp suất lốp Michelin là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các chủ xe trong việc kiểm tra nhanh tình trạng hơi của lốp xe. Các loại máy này được nhiều người dùng đánh giá là một thiết bị kiểm tra mức độ căng phồng của lốp có độ chính xác cao và vô cùng tiện lợi. Hiện nay NAT Center đã và đang cung cấp nhiều loại máy khác nhau của thương hiệu Michelin, từ loại cảm biến đến loại điện tử. Vì vậy, nếu quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về dòng máy này, hãy xem qua bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về công dụng, đặc điểm, tính năng thực tế cũng như cách sử dụng của từng loại máy và mức áp suất phù hợp cho xe của mình nhé!

Các loại máy đo áp xuất lốp Michelin chính hãng
Các loại máy đo áp xuất lốp Michelin chính hãng

Mẫu máy đo áp suất lốp Michelin có trên thị trường

Đối với những chủ xe có kinh nghiệm và hiểu biết về xe thì họ sẽ thực hiện đo áp suất lốp Michelin định kỳ tại các gara uy tín. Tuy nhiên trong một số trường hợp, họ không thể đến trực tiếp cửa hàng thì máy đo áp suất cầm tay sẽ trợ thủ giúp họ tìm ra được các vấn đề của lốp nhanh chóng và vô cùng hiệu quả. Do đó việc trang bị sẵn 1 chiếc máy đo áp suất để kịp thời kiểm tra lốp khẩn cấp là điều cần thiết. Tại NAT Center hiện đang cung cấp 2 kiểu máy với công nghệ tiên tiến: loại thiết bị kỹ thuật số và loại cảm biến áp suất Michelin.

Máy đo kỹ thuật số hay dạng bút dùng phù hợp hơn
Máy đo kỹ thuật số hay dạng bút dùng phù hợp hơn

Máy kỹ thuật số: đây là dòng máy được nhiều người ưa chuộng nhờ có màn hình LCD lớn dễ đọc, đèn LED để hoạt động trong điều kiện thiếu ánh sáng, có nút bấm chuyển đổi giữa các đơn vị đo lường (psi, bar, kPa) nên sẽ phù hợp cho nhiều người dùng. Bên cạnh đó, trên máy còn trang bị thêm nút xả khí để điều chỉnh mức độ căng phồng của vỏ, nút xả khí và có cả đầu van xoay để dễ dàng kết nối với van lốp. Vì thế mà bác tài có thể điều chỉnh lượng khí về mức chuẩn mà không cần tháo máy ra khỏi van lốp. Sản phẩm này được thiết kế nhỏ gọn dễ mang theo bên mình, dễ dùng và đặc biệt là có mức giá thấp hơn so với những dòng máy khác.

Máy cảm biến: so với máy kỹ thuật số thì loại máy kiểm tra áp suất cho lốp lại được tích hợp nhiều tính năng tăng tính tiện lợi cho người dùng. Loại máy cảm biến được chia thành 2 loại là trực tiếp và gián tiếp. Với loại trực tiếp thì thiết bị cảm ứng sẽ được gắn vào trong lốp, dữ liệu lượng nhiệt và lượng khí sẽ được gửi đến màn hình bằng sóng vô tuyến. Còn loại gián tiếp thì hệ thống cảm biến ABS (hệ thống chống bó cứng phanh) sẽ giúp chủ xe đo tốc độ quay của bánh xe, khi phát hiện ra sự chênh lệch giữa các bánh xe thì thiết bị sẽ gửi tín hiệu cảnh báo cho tài xế. Dưới đây là thông tin của một số mẫu máy mà NAT Center đang bán chạy hiện nay:

Dòng máy Michelin Loại máy Ưu điểm Giá thành
12295 Kỹ thuật số Đo áp suất từ 5-99 PSI, đèn LED hỗ trợ ban đêm, đầu van xoay 360 độ Từ 400.000 – 600.000 VND
12293 Kỹ thuật số Tích hợp giữa đo áp suất lốp và  thanh đo độ mòn lốp, có đèn LED hỗ trợ ban đêm Từ 500.000 – 700.000 VND
M2210 Đồng hồ điện tử Hiển thị áp suất lốp, đo chính xác, tiết kiệm nhiên liệu cao Từ 1.200.000 – 1.500.000 VND
M2209 Cảm biến áp suất (TPMS) Hiển thị áp suất lốp theo thời gian thực, sạc bằng năng lượng mặt trời hoặc USB Từ 1.800.000 – 2.200.000 VND
TPMS Cảm biến áp suất thông minh Màn hình LED đa sắc, hiển thị thời gian thực, có cảm biến cảnh báo khi áp suất vượt ngưỡng an toàn Từ 2.000.000 – 2.500.000 VND

Đo lường áp suất cho lốp xe là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành và điều khiển của phương tiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng có rất nhiều khách hàng không có thói quen đo lường áp suất cho xe trước khi di chuyển, bởi không phải ai cũng có dụng cụ để thực hiện việc này. Để giải quyết vấn đề đó, Michelin đã cung cấp nhiều loại máy khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Áp suất lốp Michelin bao nhiêu là phù hợp

Mức áp suất lốp Michelin phụ thuộc vào kích thước, tổng trọng lượng của xe và những yếu tố khác như: loại xe, kích thước bánh, điều kiện vận hành,…thông thường các dòng xe cỡ small-sized quy định mức áp lực chèn ép bên trong bánh xe vào khoảng 30 psi, cỡ xe medium-sized khoảng 36 psi, dòng xe large hay bán tải thường có mức khuyến nghị xung quanh trị số 42 psi. Khi xe vận hành trên đường thẳng, đường gồ ghề, hay vào cua có dễ dàng và an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào độ căng phồng của bánh.

Vậy, áp suất của bánh xe bao nhiêu là đủ? Phần lớn các xe tải thuộc loại cỡ nhỏ có 2 chỗ ngồi hoặc xe ô tô có từ 4 chỗ ngồi trở lên như MPV, Sedan, xe tải nhỏ… đều có thông số áp suất lốp mức tiêu chuẩn trong khoảng là từ 27 đến 32 psi. Tuy nhiên, với những dòng xe có lốp đặc biệt như xe tải nặng, xe thể thao hoặc xe sử dụng trong môi trường đặc thù như chạy trên địa hình xấu, vận chuyển hàng hóa nặng,…thì áp suất lốp có thể được điều chỉnh cao hơn, thường sẽ dao động trong khoảng từ 40 đến 45 psi.

Quý khách nên check kỹ thông số được khuyến nghị (thường được nhà sản xuất xe in trong hướng dẫn sử dụng hoặc dán nhãn ở dưới cửa xe). Hãy nhớ rằng nếu lốp xe chưa “nguội” có thể làm gia tăng lượng khí trong lốp dẫn đến tăng từ 4-6 psi và lốp cũng thường bị mất hơi tự nhiên khoảng 1-3 psi mỗi tháng. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra những thông số này, các chủ xe hãy chú ý đến những dấu hiệu làm bánh bị mất hơi nhanh hơn bình thường. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thời gian sử dụng lốp nhưng rất ít được người tiêu dùng quan tâm. Để biết đó là những dấu hiệu nào, hãy cùng NAT Center tìm hiểu ngay sau đây:

Áp suất lốp Michelin ảnh hưởng bởi một số yếu tố
Áp suất lốp Michelin ảnh hưởng bởi một số yếu tố

– Van hơi bị rỗ làm cho lốp bị mất hơi nhanh hơn bình thường.

– Vành cũ và bị rỉ có thể khiến lốp bị hư hại và dẫn tới đền trạng mất hơi

– Đỗ xe trong thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời bởi nhiệt độ quá cao

– Vết thủng, trầy xước do dính đinh có thể khiến lượng hơi giảm dần

Ngoài ra, vẫn còn một số mẹo giúp duy trì áp suất lốp đảm bảo bánh xe có độ căng phồng phù hợp mà NAT Center muốn chia sẻ đến các bác tài:

  • Kiểm tra áp suất thường xuyên: ít nhất một lần mỗi tháng, và lặp lại nhiều lần hơn nếu đều đặn di chuyển hoặc chở nặng. Đặc biệt, nên thực hiện khi lốp ở trạng thái “nguội” bởi khi di chuyển và ma sát với mặt đường sẽ gia tăng nhiệt độ, do đó sức ép sẽ cao hơn. Vì vậy, hãy đợi ít nhất 3 giờ sau khi lái xe hoặc khi nguội để có thể thu được kết quả đúng với thực tế hơn.
  • Sử dụng máy có độ chuẩn cao: máy phải được hiệu chuẩn và có độ lệch thấp. Hơn thế nữa, cần thường xuyên so sánh dụng cụ đang dùng với sản phẩm khác hoặc mang đến trạm sửa chữa xe uy tín.
  • Điều chỉnh độ hơi của lốp cho phù hợp: tăng lượng hơi trong lốp khi chở nặng hoặc giảm khi đi trên địa hình gồ ghề sẽ giúp cải thiện độ bám đường trên mặt đường này.

Bảo quản máy đo áp suất lốp đúng cách

Máy đo áp suất lốp Michelin là một thiết bị điện tử nên trong quá trình sử dụng, người dùng cũng cần bảo quản trong môi trường an toàn để máy hoạt động lâu dài. Cấu trúc bên trong của máy có nhiều chi tiết và mạch điện nhỏ nên người sử dụng hạn chế để máy tiếp xúc trực tiếp với nước, ánh sáng mặt trời hoặc những nơi có nhiệt độ cao. Sau khi dùng nên để máy trong túi hoặc vị trí cấp giữ đồ chuyên dụng nhằm tránh sự va đập làm hỏng các mạch điện.

Đồng thời cách sạc cũng ảnh hưởng đến chất lượng của máy, do đó nhà sản xuất có kèm theo sách hướng dẫn người dùng sạc pin đúng cách. Thứ nhất là chủ xe phải dùng đúng cáp sạc, có thông số kỹ thuật đúng với máy. Thứ hai là không nên cắm sạc quá lâu, ngắt nguồn điện khi máy đã đầy pin. Người dùng chỉ nên sạc định kì 2-3 tháng 1 lần, duy trì dung lượng pin và hạn chế để pin bị cạn kiệt hoàn toàn rồi mới sạc. Điều này sẽ giúp cho pin bền hơn và đảm bảo được hiệu suất của máy.

Để máy hoạt động tốt và đưa ra được các kết quả đo áp suất chính xác thì không thể thiếu các bước làm sạch máy sau khi dùng. Bề mặt của máy sau 1 thời gian sử dụng sẽ bị bám bẩn dẫn đến bị mờ, vì vậy các chủ xe nên dùng khăn ẩm và mềm để lau qua. Trong trường hợp máy quá bẩn hoặc có bụi li ti xuất hiện trong các khe nhỏ thì cần phải sử dụng thêm dung dịch chuyên dụng, dụng cụ thổi bụi hoặc bông tăm để làm sạch.

Đặc biệt là màn hình LCD là khu vực dễ bị trầy xước, vì thế bác tài nên lau nhẹ sau mỗi lần dùng, không nên dùng các chất có độ tẩy mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến chất liệu của vỏ máy. Với các thiết bị có thêm chức năng bổ trợ như đèn pin, cần kiểm tra và làm sạch khu vực đèn để duy trì độ sáng. Việc bảo quản và vệ sinh đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của máy đo áp suất mà còn đảm bảo thiết bị luôn hoạt động hiệu quả, mang đến kết quả đo chính xác trong bất kì loại xe nào.

Thiết bị đo áp suất cho lốp có chuẩn không

Máy theo dõi áp suất lốp là thiết bị dùng để đo lượng khí bên trong lốp xe và có độ chính xác cao với độ lệch chuẩn chỉ khoảng +/- 1%. Với sự sai lệch không đáng kể này, các chủ xe có thể chủ động xác định đúng mức hơi mà có trong lốp mà không cần phải đến trung tâm bảo dưỡng. Chủ xe có thể thực hiện linh hoạt ở bất kì đâu khi lốp có vấn đề. Bởi vì độ căng của bánh xe có thể thay đổi theo thời gian do nhiều yếu tố ngoại cảnh như nhiệt độ môi trường, điều kiện vận hành xe, độ hao mòn lốp,…. Chính vì thế, theo khuyến cáo của nhà sản xuất và chuyên gia về an toàn giao thông thì nên kiểm tra mức độ giãn phồng của lốp định kỳ ít nhất một lần mỗi tháng hoặc trước những chuyến đi xa.

Trên thị trường hiện có rất nhiều hãng cung cấp các loại máy có cùng chức năng và điều này thường gây khó khăn cho việc lựa chọn hãng nào có độ uy tín và chính xác cao. Tuy nhiên đối với sản phẩm Michelin được phân phối chính hãng bởi NAT Center, khách hàng hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc xuất xứ cùng với độ chuẩn khi máy hoạt động. Hãng Michelin cam kết đảm bảo các công cụ được kiểm định bởi các tổ chức lớn như NIST, ISO đảm bảo chất lượng tuyệt vời cũng như các quyền lợi của khách hàng.

Dùng máy kiểm tra áp suất lốp Michelin có lợi ích gì

Các tài xế có thể dễ dàng biết được chính xác áp lực khí nén trong lốp thông qua việc sử dụng máy kiểm tra áp suất lốp Michelin, đây là thiết bị có kích thước nhỏ nhưng mang lại cho bác tài nhiều lợi ích quan trọng trong việc tối ưu hiệu suất xe như giảm rung lắc, tạo cảm giác mượt mà và khắc phục được vấn đề xe loạng choạng khi đi đường trơn. Độ căng hay xẹp của lốp bị có thể sẽ không cố định mà bị thay đổi dưới tác động của nhiều yếu tố bên ngoài khác nhau như nhiệt độ môi trường, điều kiện vận hành xe, độ hao mòn lốp…. Chính vì thế, để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt và mang lại hiệu suất hoạt động mạnh mẽ, nhà sản xuất khuyến nghị bác tài nên kiểm tra mức độ căng phồng của lốp định kỳ, không nhất thiết là phải kiểm tra thường xuyên nhưng ít nhất là mỗi tháng một lần hoặc trước những chuyến đi xa. Việc theo dõi và duy trì áp suất chuẩn không chỉ giúp giảm chi phí sửa chữa mà còn rút ngắn thời gian di chuyển, tránh những sự cố phát sinh không mong muốn.

Ưu điểm của máy đo áp suất lốp Michelin cho các hành trình
Ưu điểm của máy đo áp suất lốp Michelin cho các hành trình

Khi lốp có lượng khí nén phù hợp với kích thước và tải trọng phải chịu thì sẽ giúp lốp tăng cường độ bám đường, đồng thời đảm bảo khi xe di chuyển qua những đoạn đường bo cua, đường khô hay đường ướt thì vẫn duy trì được sự ổn định, hạn chế được những vấn đề loạng choạng hoặc trơn trượt một cách đáng kể. Tình trạng hơi lốp quá thấp hoặc quá cao so với mức tiêu chuẩn của nhà sản xuất đặt ra, vỏ sẽ bị biến dạng khi vận hành, từ đó làm giảm độ bám đường, dễ dẫn đến những vấn đề xấu cho người lái và mọi người xung quanh. Do đó, chỉ cần mang theo một chiếc máy này, tài xế có thể chủ động theo dõi tình trạng lốp bất cứ khi nào, dù là trong các chuyến đi dài hay khi di chuyển trong thành phố. Nếu áp suất không đúng, chủ xế có thể nhanh chóng quyết định việc bơm thêm hoặc xả bớt khí ngay mà không cần phải đến gara. Với các bác tài đây là một thói quen mặc dù nhỏ nhưng lại góp phần lớn vào sự an toàn và tăng khả năng vận hành của xe trong thời gian dài.

Mức độ căng phồng hay xẹp hơi của lốp sẽ khiến cho độ ma sát giữa lốp và mặt đường bị biến động, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Chính vì thế, việc dùng máy kiểm tra áp suất bên trong bánh xe sẽ làm giảm độ ma sát giúp tiết kiệm mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn. Khi lốp xe được có đủ khí thì lốp sẽ chuyển động đều, kéo dài thời gian hao mòn, điều đó đồng nghĩa với việc quý khách không phải lo lắng về việc phải thay lốp thường xuyên. Chẳng hạn như một loại lốp có tuổi thọ dự kiến là 50.000km nhưng nếu người dùng điều chỉnh và duy trì áp suất ở một mức phù hợp với điều kiện sử dụng của mình thì độ bền của lốp có thể đạt tới ngưỡng 60.000-62.500km.

Các nghiên cứu về áp suất của lốp xe

Các vấn đề phổ biến của lốp xe như rách, phồng rộp, hay nứt vỏ thường bắt nguồn từ việc tài xế không thường xuyên kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng cách. Một ví dụ điển hình là các trường hợp nổ lốp ở xe tải hạng nặng, thường xảy ra khi xe phải chở hàng quá tải và di chuyển liên tục trong thời gian dài, khiến áp suất lốp thay đổi đột ngột. Trong nhiều tình huống, các bác tài bỏ qua bước kiểm tra áp suất lốp, dẫn đến nguy cơ nổ lốp trong khi xe đang vận hành. Do đó các chuyên viên của hãng đã tối ưu các thao tác với 7 bước đơn giản nhằm tạo sự tiện lợi cho người dùng.

7 bước đo áp suất lốp Michelin
Hướng dẫn 7 bước đo áp suất chính xác

Mỗi dòng xe có yêu cầu áp suất lốp khác nhau, tùy thuộc vào khả năng chịu tải, điều kiện sử dụng, và loại địa hình di chuyển. Do đó, việc thường xuyên theo dõi và điều chỉnh lượng khí trong lốp là vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất vận hành và chất lượng hành trình của xe. Dưới đây là một số nghiên cứu từ các tổ chức uy tín, cung cấp thêm thông tin về mối liên hệ giữa áp suất lốp và hiệu quả vận hành của phương tiện mà quý khách có thể tham khảo.

Theo nghiên cứu của tổ chức American Automobile Association (AAA) đã chứng minh rằng áp suất lốp giảm 20% so với khuyến nghị của nhà sản xuất có thể làm tăng khoảng cách phanh thêm 10%. Trong những tình huống khẩn cấp, khoảng cách phanh dài sẽ làm giảm hiệu quả phản xạ tránh các chướng ngại vật, mức độ an toàn khi chuyển hướng cũng không còn đảm bảo an toàn. Vì thế để rút ngắn khoảng cách phanh và mang lại an toàn cho các chủ xe thì nên bơm hơi đúng liều lượng để có thể tăng độ bám đường chắc hơn, giúp bánh xe không bị trơn khi phanh. Đồng thời, cũng chính hoạt động này sẽ giúp vỏ mòn đều hơn bởi diện tích tích xúc giữa bề mặt lốp và mặt đường được kiểm soát và lực tác động được phân bổ đều hơn, từ đó hạn chế tối thiểu việc sửa chữa và thay thế lốp.

Một nghiên cứu khác từ tổ chức National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) là áp suất lốp thấp hơn 25% so với mức khuyến nghị của nhà sản xuất có thể làm tăng nguy cơ nổ lốp lên gấp 3 lần. Các chuyên gia đã thử nghiệm đo nhiệt độ sinh ra trong lốp, mức độ mài mòn và khả năng chịu áp lực khi xe chạy ở tốc độ cao trong thời gian dài để minh chứng cho sự ảnh hưởng của áp suất đối với bánh xe. Do đó nếu lốp phải chịu tải trọng và thường xuyên chịu nhiệt độ vượt quá ngưỡng thiết kế, đặc biệt trong các điều kiện khắc nghiệt như tốc độ cao hoặc đường gồ ghề thì các chủ xe càng phải kiểm tra chặt chẽ mức áp suất của lốp để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Khi lốp có đủ khí và độ phồng đủ căng thì khả năng hấp thụ các rung động cũng được cải thiện, vừa giảm tiếng ồn và mang lại cảm giác lái xe thoải mái, êm ái cho người điều khiển.

Mua máy đo áp suất lốp tại NAT Center 

NAT Center chuyên cung cấp các loại máy đo lường áp suất lốp chất lượng cao cho các chủ xe. Các thiết bị là một công cụ quan trọng giúp người lái duy trì áp suất lốp đúng chuẩn theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất nên việc sở hữu 1 chiếc máy đo chất lượng cao là điều thực sự cần thiết. Thiết bị này sẽ càng hữu ích và tiện lợi trong những trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là đối với những xe thường xuyên đi đường dài hoặc đi du lịch. Một vật dụng có thiết kế kế đơn giản, nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, không chiếm quá nhiều không gian nên mang đi xa rất tiện lợi, giúp người dùng sẵn sàng  kiểm tra tình trạng lốp bất cứ khi nào.

Với cấu trúc đầu van linh hoạt, nên phù hợp với nhiều loại xe khác nhau từ xe máy đến xe ô tô. Tuy nhỏ nhưng khi được tài xế sử dụng lại cho ra kết quả chính xác cao. Mọi thông số đều được hiển thị rõ ràng và cụ thể trên màn hình LCD cao cấp, một số dòng máy còn có thêm đèn đi kèm để sử dụng trong bóng tối. Là một thiết bị điện tử nên hệ thống sạc có thể kết nối trực tiếp với cổng USB của xe để nạp nguồn điện tuy nhiên máy cũng không tiêu hao quá nhiều lượng pin, chỉ với 1 lần sạc là có thể dùng trong vài tháng. Một số mẫu máy còn tích hợp các tính năng tự động tắt nguồn khi không sử dụng để tiết kiệm năng lượng. Chính vì vậy, khi bác tài dùng lâu thì vẫn không sợ bị hết pin.

Các tài xế nên trang bị cho mình và gia đình một chiếc máy đo áp suất chất lượng cao để kiểm tra lốp nhanh chóng mà không cần phải mất thời gian đến trung tâm bảo dưỡng. Thiết bị còn được đánh giá cao bởi sự thân thiện với người dùng. Thao tác dùng máy rất đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sử dụng, chỉ sau vài thao tác là chủ xe đã xác định được mức áp suất của xe. Chỉ với một sự đầu tư nhỏ những giúp các chủ xe yên tâm trong mọi chuyến đi.

Qua bài viết, có thể thấy máy đo áp suất lốp Michelin là dòng sản phẩm được dùng phổ biến hiện nay và đang được bán rất chạy tại cửa hàng phân phối NAT Center, bởi tính đa năng và mang lại kết quả đo chính xác khi sử dụng. Tuy nhiên, vẫn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ mỗi tháng ít nhất một lần tại hãng để biết được lượng hơi thực tế nhằm tăng tuổi thọ cho bánh xe. Đặc biệt là để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, cũng như cải thiện được chất lượng chuyến đi tốt hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *