Ưu tiên bảo dưỡng ô tô 40000km để tiết kiệm chi phí sửa chữa dài lâu

27/02/2025
0 lượt xem

Bảo dưỡng xe ô tô 40000km là mốc quan trọng giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và tránh hỏng hóc nghiêm trọng. Nếu sở hữu một chiếc xe, việc kiểm tra và thay thế các bộ phận hao mòn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Vậy những hạng mục nào cần chú ý? Bài viết này NAT Center sẽ cùng chủ xe hiểu rõ quy trình bảo trì, từ các bộ phận cần thay mới đến công nghệ hỗ trợ giúp xe hoạt động hiệu quả.

Bảo dưỡng xe ô tô 40000km: Các bộ phận cần thay mới và lý do không thể bỏ qua

Bảo dưỡng xe ô tô 40000km là mốc quan trọng khi nhiều linh kiện trên xe đã bị hao mòn và cần được thay thế để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định, bền bỉ và an toàn. Việc thay thế đúng hạn không chỉ giúp xe duy trì hiệu suất chạy tối ưu mà còn giúp tránh được những hỏng hóc nghiêm trọng, giảm thiểu kinh phí sửa chữa về sau. Dưới đây là các phần quan trọng cần thay mới và lý do vì sao việc thay thế là cần thiết.

Các hạng mục nên thay mới cho xe sẽ có lợi hơn
Các hạng mục nên thay mới cho xe sẽ có lợi hơn

1. Dầu động cơ và lọc dầu – Duy trì độ bền và hiệu suất

a. Tại sao cần thay dầu máy và lọc dầu sau 40000km?

Dầu cỗ máy đóng vai trò bôi trơn, làm mát và bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi ma sát và mài mòn. Khi xe hoạt động nếu không thay dầu thường xuyên sẽ

  • Mất đi độ nhớt tự nhiên do ảnh hưởng của nhiệt độ và áp suất cao.
  • Bị nhiễm bẩn bởi muội than, cặn carbon và bụi bẩn từ quá trình đốt cháy nhiên liệu.
  • Không còn khả năng bảo vệ cỗ máy khỏi ma sát và ăn mòn.
  • Giảm hiệu suất, xe chạy ì, tăng tốc kém.
  • Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do không hoạt động trơn tru.
  • Tăng ma sát giữa các chi tiết máy, dẫn đến tổn thất nghiêm trọng và tốn kém khoảng phí sửa chữa.

Vai trò quan trọng của lọc dầu: 

Lọc dầu đóng vai trò thiết yếu trong việc loại bỏ cặn bẩn và tạp chất trong dầu máy trước khi dầu được lưu thông để bôi trơn các bộ phận khác. Khi lọc dầu bị tắc nghẽn do tích tụ quá nhiều bụi bẩn, dầu không thể lưu thông hiệu quả, làm giảm khả năng bôi trơn và có thể gây hư hỏng đáng kể cho động cơ. Để chắc chắn xe vận hành ổn định và đạt hiệu suất tối ưu, việc thay dầu và bộ lọc cùng lúc là điều cần thiết.

b. Dầu hộp số – Bảo vệ hộp số, giúp xe chuyển số mượt mà

Tại sao cần thay dầu hộp số sau 40000km?

Dầu hộp số có nhiệm vụ bôi trơn, làm mát và bảo vệ các bánh răng cũng như bộ ly hợp trong hộp số, giúp xe sang số mượt mà và vận hành ổn định. Sau một thời gian sử dụng, dầu hộp số có thể bị cũ hoặc nhiễm bẩn, làm giảm hiệu suất bôi trơn và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như sang số bị giật, trễ số, hộp số phát ra tiếng ồn hoặc rung lắc khi vận hành. Các bánh răng bên trong có thể bị mài mòn nhanh chóng, làm giảm tuổi thọ hộp số và dẫn đến các hư hỏng tốn kém. Những dấu hiệu dầu hộp số cần được thay: 

  • Chuyển số không mượt mà, xe bị giật hoặc trễ số.
  • Gây mài mòn nhanh các bánh răng, làm giảm tuổi thọ hộp số.
  • Dầu hộp số bị sẫm màu hoặc có mùi khét, cho thấy dầu đã mất tác dụng bôi trơn.
  • Hộp số phát ra tiếng ồn hoặc rung lắc khi vận hành.

Nếu không thay dầu hộp số đúng hạn, kinh phí sửa chữa hộp số lên đến hàng chục triệu đồng do các chi tiết bên trong bị hỏng. Đặc biệt là với xe số tự động, thay dầu định kỳ là bước tiết kiệm chi phí cũng như tránh khỏi các hư hỏng nặng nề về sau cho xe. Dầu phanh – Đảm bảo hiệu suất phanh, tránh nguy cơ mất an toàn

Dầu phanh đóng vai trò thiết yếu trong thiết bị an toàn của xe, có nhiệm vụ truyền lực từ bàn đạp phanh đến hệ thống phanh, giúp xe dừng lại hiệu quả. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dầu phanh hấp thụ hơi ẩm từ không khí, làm giảm khả năng truyền lực và ảnh hưởng đến hiệu suất phanh. Nếu không thay dầu phanh định kỳ sau 40000km, phanh có thể gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng như:

  • Phanh kém nhạy, khiến tài xế phải đạp phanh mạnh hơn để xe dừng lại, gây mất an toàn khi di chuyển trên đường đông đúc.
  • Phanh bị mất tác dụng khi phanh gấp, làm tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt trong trường hợp phải dừng xe đột ngột trên đường cao tốc hoặc đường trơn trượt.
  • Hệ thống phanh bị nóng quá mức, dẫn đến giảm hiệu suất phanh trong những chuyến đi dài, khiến phanh hoạt động không ổn định và nhanh chóng bị hao mòn.

Ngoài ra, dầu phanh bị sẫm màu hoặc có cặn là dấu hiệu cho thấy dầu đã xuống cấp và không còn hiệu quả. Để kiểm soát cơ chế phanh luôn hoạt động an toàn và ổn định, tránh nguy cơ mất kiểm soát khi lái xe, việc thay dầu phanh định kỳ là điều cần thiết.

2. Lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa – Đảm bảo không khí sạch và hiệu suất ổn định

Lọc gió – Giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất vận hành

Lọc gió có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn, tạp chất và các hạt nhỏ trong không khí trước khi chúng đi vào buồng đốt, giúp duy trì quá trình đốt cháy nhiên liệu hiệu quả. Để kiểm soát xe luôn vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu, việc thay lọc gió định kỳ là điều cần thiết. Dưới đây là các dấu hiệu cần thay lọc gió cho xe: 

  • Công suất giảm, xe chạy yếu hơn, đặc biệt khi lên dốc hoặc tăng tốc.
  • Tốn nhiên liệu nhiều hơn, do máy không có đủ lượng khí sạch để đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.
  • Bộ phận vận hành chính nóng hơn bình thường, vì luồng không khí làm mát không vào được đúng cách.

Lọc gió điều hòa – Đảm bảo không khí sạch trong khoang xe, tránh dị ứng và mùi hôi

Lọc gió điều hòa có nhiệm vụ lọc sạch bụi bẩn, phấn hoa và vi khuẩn từ không khí bên ngoài trước khi đi vào khoang xe, giúp duy trì không khí trong lành và bảo vệ sức khỏe người ngồi trong xe. Nếu lọc gió bị bẩn hoặc tắc nghẽn, hệ thống điều hòa sẽ hoạt động kém hiệu quả, làm lạnh chậm hơn hoặc không đủ mạnh, đồng thời gây ra mùi hôi khó chịu, đặc biệt khi bật điều hòa sau một thời gian dài không sử dụng. Ngoài ra, việc sử dụng lọc gió bẩn còn ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt với những người bị dị ứng hoặc mắc bệnh về đường hô hấp. Để kiểm soát không khí trong xe luôn sạch sẽ và tránh mùi hôi khó chịu, nên thay lọc gió khi bảo dưỡng xe oto 40000km.

3. Bugi đánh lửa – Cải thiện hiệu suất, tránh hao nhiên liệu

Bugi có vai trò gì trong máy xe?

Bugi có nhiệm vụ tạo tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, giúp động cơ sinh công và vận hành trơn tru. Quá trình đánh lửa này đóng vai trò không thể thiếu trong việc chắc chắn hiệu suất sử dụng của khối động lực, giúp xe khởi động dễ dàng, tăng tốc mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu. Nếu bugi bị mòn hoặc hoạt động kém, máy bị rung giật, tiêu hao chất đốt  nhiều hơn và giảm công suất đáng kể.

Sau 40000km, bugi bị mòn hoặc bám muội than, dẫn đến các vấn đề sau:

  • Xe khó khởi động vào buổi sáng hoặc khi trời lạnh.
  • Tăng mức tiêu hao năng lượng, vì bugi đánh lửa yếu, khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả.
  • Máy rung giật, giảm công suất khi tăng tốc.
  • Có hiện tượng bỏ máy (misfire), khiến xe bị giật khi chạy ở tốc độ cao.

Khi nào cần thay bugi?

Bugi thường có tuổi thọ từ 30000 – 50000km tùy loại xe và điều kiện sử dụng. Nếu xe đã chạy đến 40000km, đây là thời điểm lý tưởng để xem xét và thay mới bugi nếu có dấu hiệu mòn.

4. Má phanh trước – Đảm bảo khả năng phanh, giảm nguy cơ tai nạn

Má phanh là bộ phận quan trọng trong thiết bị phanh, có nhiệm vụ tạo ra ma sát giúp xe dừng lại an toàn. Sau một thời gian dài sử dụng, má phanh sẽ bị mòn dần và không còn đủ độ dày để tạo lực ma sát hiệu quả, làm giảm hiệu suất phanh và tăng nguy cơ mất an toàn khi lái xe. Nếu má phanh quá mòn, xe gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng như:

  • Tiếng kêu “két két” khi đạp phanh, cho thấy má phanh đã bị mòn quá mức và chạm vào đĩa phanh, đây là dấu hiệu cảnh báo cần thay thế ngay để tránh làm hỏng đĩa phanh.
  • Khoảng cách phanh tăng lên, làm cho xe mất nhiều thời gian và quãng đường hơn để dừng lại, đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện đường trơn trượt.
  • Bàn đạp phanh nặng hơn hoặc rung khi phanh, báo hiệu rằng má phanh đã mòn đến mức không còn tạo được độ bám tốt trên đĩa phanh, khiến phanh hoạt động kém hiệu quả.
  • Đĩa phanh bị mòn hoặc xước do má phanh quá mòn, điều này không chỉ làm giảm hiệu suất phanh mà còn dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn vì có thể phải thay cả đĩa phanh.

Để kiểm soát phanh luôn hoạt động ổn định và giữ an toàn khi lái xe, đặc biệt trong những tình huống phanh gấp, việc kiểm định má phanh sau 40000km và thay mới nếu cần là vô cùng cần thiết.

5. Dây curoa cam hoặc dây curoa tổng – Tránh nguy cơ hư hỏng cỗ máy nghiêm trọng

Dây curoa cam và dây curoa tổng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống truyền động của máy xe, giúp đồng bộ hóa hoạt động giữa các linh kiện như trục cam, trục khuỷu và cơ chế van. Nếu dây curoa bị đứt hoặc hư hỏng, xe mất truyền động hoàn toàn, gây ra những hư hại nghiêm trọng đến động cơ, thậm chí có thể phải đại tu toàn bộ. Sau một thời gian dài sử dụng, dây curoa gặp phải các vấn đề sau:

  • Bị nứt hoặc giãn, làm giảm hiệu suất truyền động, khiến khối động lực hoạt động kém ổn định và không đạt hiệu suất tối ưu.
  • Gây ra tiếng ồn bất thường khi xe chạy, do dây curoa bị lỏng hoặc hỏng, ảnh hưởng đến quá trình truyền động giữa các linh kiện bên trong máy.
  • Nếu dây curoa bị đứt, bộ máy bị hư hại nặng, khiến các bộ phận bên trong va chạm nhau, gây ra những tổn hại nghiêm trọng và tốn kém chi phí sửa chữa.

Để tránh nguy cơ hỏng động cơ đột ngột, nên quan sát dây curoa sau 40000km và thay mới nếu có dấu hiệu nứt hoặc mòn, giúp hệ thống truyền động hoạt động ổn định và an toàn.

6. Nước làm mát – Ngăn chặn quá nhiệt, bảo vệ thiết bị làm mát

Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định, giúp xe không bị quá nhiệt trong quá trình vận hành. Cơ chế làm mát hoạt động bằng cách tuần hoàn nước qua động cơ để hấp thụ nhiệt, sau đó tản nhiệt ra ngoài qua két nước, đảm bảo máy luôn duy trì trong mức nhiệt độ an toàn. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, nước làm mát gặp các vấn đề như:

  • Động cơ bị quá nhiệt, do nước làm mát bị cạn hoặc mất tác dụng, khiến nhiệt độ tăng cao, có thể dẫn đến hư hỏng nặng như cháy piston hoặc hỏng gioăng quy lát.
  • Xuất hiện cặn bẩn trong hệ thống làm mát, làm tắc nghẽn các ống dẫn nước và két nước, khiến quá trình làm mát kém hiệu quả và ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe.
  • Nhiệt độ khối động lực không ổn định, khiến xe hoạt động không tối ưu, làm tăng mức sửu dụng nhiên liệu và gây ra hiện tượng máy xe nóng lạnh thất thường.

Để chắc chắn tổ hợp làm mát luôn hoạt động hiệu quả và tránh những hỏng hóc đáng tiếc, nên kiểm định và thay nước làm mát sau 40000km nếu cần, giúp duy trì sự ổn định cho cỗ máy và kéo dài tuổi thọ xe.

Bảo dưỡng xe ô tô 40000km: Các bộ phận có thể kiểm tra, sửa chữa khắc phục lỗi

Bảo dưỡng xe ô tô 40000km là một bước quan trọng để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định, an toàn và bền bỉ. Ngoài những hạng mục thay thế bắt buộc như dầu nhớt, lọc gió hay bugi, vẫn có những linh kiện không nhất thiết phải thay mới nhưng cần được xem xét kỹ lưỡng để kiểm soát hoạt động tốt. Dưới đây là những hạng mục quan trọng mà chủ xe nên lưu ý khi bảo trì ô tô ở mốc 40000km.

Các bộ phận nên kiểm tra, sửa chữa cho xe khi bảo dưỡng
Các bộ phận nên kiểm tra, sửa chữa cho xe khi bảo dưỡng

1. Hệ thống phanh. 

Cơ chế phanh là một trong những phần quan trọng nhất của xe, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi di chuyển. Khi bảo dưỡng xe ô tô cấp 4 vạn, phanh cần được thẩm định kỹ lưỡng để tránh nguy cơ mất an toàn.

Xem xét những gì?

  • Má phanh (bố thắng): Nếu có dấu hiệu mòn quá mức hoặc mỏng dưới 3mm, cần thay thế ngay.
  • Đĩa phanh: Nếu xe có hiện tượng rung lắc khi phanh, đĩa phanh đã bị cong vênh và cần được xử lý hoặc thay mới.
  • Dầu phanh: Nếu dầu phanh bị đổi màu hoặc giảm mức nhiều, cần thay mới để chắc chắn phanh hoạt động tốt.
  • Kẹp phanh (caliper): Nếu có tiếng kêu lạ hoặc lực phanh không đồng đều, có thể do kẹp phanh bị kẹt và cần được vệ sinh hoặc thay thế.

2. Hệ thống treo

Cơ chế treo đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự ổn định và êm ái khi xe di chuyển. Nếu xe bị xóc nhiều hơn bình thường hoặc có tiếng kêu lạ khi đi qua đường gồ ghề, thiết bị treo cần được kiểm định.

Kiểm tra những gì?

  • Phuộc nhún (giảm xóc): Nếu xe bị nảy quá mức khi đi qua gờ giảm tốc, phuộc nhún đã yếu và cần thay mới.
  • Cao su gầm: Nếu có tiếng kêu lộc cộc hoặc xe bị lệch khi vào cua, có thể cao su gầm đã lão hóa và cần thay thế.
  • Rotuyn: Nếu xe bị rung lắc hoặc tay lái có độ rơ lớn, cần rà soát và thay thế rotuyn.

3. Lốp xe

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, ảnh hưởng đến độ bám đường và sự an toàn khi lái xe. Sau 40000km, lốp xe cần được quan sát để đảm bảo không bị mòn quá mức hoặc có dấu hiệu hư hỏng.

Kiểm tra những gì?

  • Độ sâu gai lốp: Nếu gai lốp mòn dưới 1.6mm, cần thay lốp mới để kiểm soát an toàn.
  • Áp suất lốp: Kiểm định áp suất lốp thường xuyên để chắc chắn áp suất đúng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
  • Tình trạng lốp: Nếu có vết nứt hoặc phù trên bề mặt lốp, nên thay lốp mới ngay để tránh nguy cơ nổ lốp.
  • Đảo lốp: Sau 4 vạn cây số, nên thực hiện đảo lốp để đảm bảo độ mòn đều, giúp kéo dài tuổi thọ của lốp.

4. Ắc quy

Ắc quy cung cấp nguồn điện cho hệ thống khởi động và các thiết bị điện trên xe. Nếu ắc quy yếu, xe khó khởi động hoặc gặp sự cố khi sử dụng các thiết bị điện.

Kiểm tra những gì?

  • Mức điện áp: Nếu điện áp ắc quy dưới 12.4V khi không tải, có thể ắc quy đã yếu và cần thay mới.
  • Bề mặt cực ắc quy: xem cực ắc quy có bị ăn mòn hay không, nếu có cần vệ sinh hoặc thay thế.
  • Khả năng giữ điện: Nếu xe thường xuyên hết điện hoặc khó khởi động, nên xem xét hoặc thay thế ắc quy mới.

5. Hệ thống điều hòa

Sau 40000km, thiết bị điều hòa bị giảm hiệu suất do bụi bẩn và hao hụt gas lạnh. Nếu điều hòa làm lạnh kém hoặc có mùi khó chịu, cần thay thế và sửa chữa.

Kiểm tra những gì?

  • Lọc gió điều hòa: Nếu bị bẩn, cần vệ sinh hoặc thay thế để kiểm soát không khí trong xe luôn sạch sẽ.
  • Gas lạnh: Nếu điều hòa không lạnh sâu, có thể gas lạnh đã hao hụt và cần bổ sung.
  • Dàn lạnh và dàn nóng: Cần xem xét và vệ sinh để loại bỏ bụi bẩn, giúp hệ thống làm việc hiệu quả hơn.
  • Quạt gió điều hòa: Nếu có tiếng kêu lạ hoặc luồng gió yếu, quạt gió bị hỏng và cần thay thế.

Công nghệ hỗ trợ bảo dưỡng thông minh giúp tối ưu hiệu suất và kéo dài tuổi thọ xe 

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, các hãng xe đang không ngừng ứng dụng những công nghệ thông minh để giúp tài xế theo dõi tình trạng xe một cách dễ dàng và chính xác hơn. Nhờ vào các hệ thống cảm biến, ứng dụng theo dõi và các thiết bị hỗ trợ hiện đại, người dùng có thể nắm bắt thông tin xe kịp thời, phát hiện sớm lỗi hỏng hóc và tối ưu năng suất hoạt động của phương tiện.

Dưới đây là những công nghệ tiên tiến đang hỗ trợ chăm sóc xe một cách hiệu quả và thông minh nhất hiện nay.

Lợi ích khi sử dụng công nghệ
Lợi ích khi sử dụng công nghệ

1. Ứng dụng theo dõi bảo dưỡng – Giúp tài xế không quên lịch định kỳ

Cách hoạt động của ứng dụng 

Nhiều hãng xe lớn như Toyota, BMW, Honda, Ford, Mercedes-Benz… đã phát triển các ứng dụng di động giúp tài xế quản lý lịch bảo trì và theo dõi tình trạng xe một cách dễ dàng. Các ứng dụng này thường cung cấp các tính năng sau:

  • Nhắc nhở bảo dưỡng định kỳ theo số km đã đi.
  • Theo dõi lịch sử sửa chữa để người dùng biết khi nào đã thay dầu, thay má phanh hoặc sửa chữa gần nhất.
  • Đề xuất thời điểm thay thế phụ tùng dựa trên dữ liệu vận hành thực tế của xe.
  • Kết nối với đại lý chính hãng, giúp đặt lịch dịch vụ nhanh chóng mà không cần gọi điện hoặc đến trực tiếp.

Lợi ích của ứng dụng 

  • Giúp người lái xe không bỏ lỡ các mốc chăm sóc quan trọng.
  • Hỗ trợ quản lý khoản phí sửa chữa bằng cách nhắc nhở thay thế phụ tùng đúng lúc, tránh hư hỏng nặng hơn.
  • Nâng cao tuổi thọ của xe bằng việc duy trì chế độ bảo trì đều đặn.

2. Cảm biến cảnh báo hỏng hóc – Phát hiện lỗi động cơ sớm

Thiết bị quét lỗi OBD-II – Công cụ chuẩn đoán lỗi nhanh chóng

OBD-II (On-Board Diagnostics) là hệ thống chẩn đoán trên xe hơi, cho phép đọc mã lỗi động cơ và thiết bị điện tử của xe. Hiện nay, các thiết bị quét lỗi OBD-II có thể kết nối với điện thoại thông minh thông qua Bluetooth, giúp tài xế kiểm tra lỗi xe ngay tại nhà mà không cần mang xe đến gara.

Lợi ích của cảm biến chẩn đoán lỗi OBD-II

  • Phát hiện lỗi cỗ máy sớm, tránh hư hỏng đáng kể.
  • Hiển thị mã lỗi giúp tài xế nắm rõ vấn đề của xe, từ đó biết nên thay thế hoặc sửa chữa phần nào.
  • Hỗ trợ tiết kiệm kinh phí sửa chữa, tránh việc bị “chặt chém” khi mang xe đi chăm sóc.

Hệ thống cảnh báo lỗi trực tiếp trên màn hình xe

Nhiều dòng xe hiện đại như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Ford, Mazda… có tích hợp cơ chế cảnh báo lỗi trực tiếp trên màn hình trung tâm. Khi phát hiện lỗi như động cơ quá nhiệt, áp suất dầu thấp, lỗi hộp số, xe sẽ hiển thị cảnh báo ngay lập tức, giúp tài xế xử lý kịp thời.

Cảm biến áp suất lốp (TPMS) – Đảm bảo lốp luôn ở trạng thái tốt nhất

Tại sao cảm biến áp suất lốp quan trọng?

Áp suất lốp ảnh hưởng trực tiếp đến:

  • Độ bám đường và an toàn khi lái xe.
  • Mức tốn nhiên liệu – lốp quá non làm xe tốn nhiên liệu hơn.
  • Tuổi thọ của lốp – nếu lốp quá căng hoặc quá non, nó có thể bị nứt hoặc mòn nhanh hơn.

Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS (Tire Pressure Monitoring System) giúp giám sát tình trạng lốp liên tục. Nếu áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao, thiết bị sẽ cảnh báo ngay trên bảng điều khiển, giúp tài xế điều chỉnh kịp thời.

Lợi ích của cảm biến áp suất lốp

  • Giúp tránh nguy cơ nổ lốp khi di chuyển trên đường cao tốc.
  • Hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu bằng cách duy trì áp suất lốp tối ưu.
  • Gia tăng tuổi thọ của lốp, giảm chi phí thay lốp sớm.

4. Cảm biến ắc quy – Giúp tài xế biết khi nào cần thay ắc quy

Tại sao cần cảm biến kiểm tra ắc quy?

Ắc quy xe hơi có tuổi thọ trung bình 3-5 năm, nhưng trong quá trình sử dụng, nó bị yếu đi do:

  • Sử dụng điều hòa, đèn xe hoặc các thiết bị điện quá nhiều.
  • Đi lại quãng đường ngắn thường xuyên, khiến ắc quy không được sạc đầy.
  • Thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng, làm giảm hiệu suất của ắc quy.

Hệ thống cảm biến ắc quy giúp tài xế kiểm định điện áp và tình trạng ắc quy ngay trên màn hình xe, từ đó phát hiện sớm khi ắc quy sắp hết điện và thay thế kịp thời.

Lợi ích của cảm biến ắc quy

  • Tránh tình trạng xe bị chết máy đột ngột do hết điện.
  • Giúp tài xế chủ động thay ắc quy trước khi nó bị hỏng hoàn toàn.
  • Tăng độ bền cho cơ chế điện của xe, giảm nguy cơ chập cháy do ắc quy yếu.

5. Camera hành trình tích hợp thông tin xe – Công nghệ đa năng cho tài xế

Camera hành trình không chỉ để ghi hình, mà còn giúp theo dõi xeMột số dòng camera hành trình hiện đại có thể kết nối với xe và cung cấp nhiều thông tin hữu ích như:

  • Hiển thị mức tiêu hao chất đốt, giúp tài xế điều chỉnh cách lái xe tiết kiệm xăng.
  • Theo dõi hiệu suất máy, cảnh báo nếu xe có dấu hiệu hoạt động không bình thường.
  • Ghi lại hành trình, cảnh báo va chạm, giúp bảo vệ tài xế trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Lợi ích của camera hành trình thông minh

  • Kết hợp giám sát hành trình và bảo trì xe trong cùng một thiết bị.
  • Giúp tài xế lái xe an toàn hơn, tránh lái xe quá tốc độ hoặc tăng tốc đột ngột gây hao nhiên liệu.
  • Ghi lại hình ảnh giao thông, bảo vệ tài xế khi xảy ra tranh chấp hoặc va chạm.

Nên bảo dưỡng xe ô tô 40000km hay đợi đến 60000km để xe vận hành tốt nhất?

Bảo dưỡng xe ô tô 40000km là yếu tố quan trọng giúp duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của phương tiện. Khi xe đạt đến mốc này, nhiều tài xế băn khoăn không biết có nên thực hiện ngay hay có thể chờ đến 60.000km. Việc bảo trì sớm mang lại nhiều lợi ích đáng kể, giúp xe vận hành mượt mà hơn, tiết kiệm nhiên liệu và tránh các hỏng hóc nghiêm trọng. 

1. Lợi ích của việc chăm sóc đúng hạn khi chạy được 40000 cây số

Kiểm tra xe đúng thời gian không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn hạn chế sự cố hỏng hóc và tiết kiệm tài chính sửa chữa về lâu dài. Dưới đây là những lợi ích quan trọng khi bảo dưỡng xe ô tô cấp 4 vạn:

Lợi ích khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
Lợi ích khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
  • Giúp xe vận hành trơn tru, kéo dài tuổi thọ động cơ và các linh kiện quan trọng: Trong quá trình sử dụng, cỗ máy và các phần cơ khí trong xe liên tục bị hao mòn. Nếu không kiểm định và thay thế đúng hạn, các bộ phận này có thể xuống cấp nhanh chóng, làm giảm tuổi thọ của xe. Xem xét định kỳ giúp rà soát dầu nhớt, lọc gió, bugi, hệ thống phanh, hộp số… giúp xe vận hành ổn định hơn.
  • Tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu hiệu suất chạy: Xe được chăm sóc tốt sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn do khối động lực và bộ truyền động hoạt động hiệu quả. Nếu dầu nhớt bị cũ, linh kiện bị hao mòn, xe lãng phí nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
  • Đảm bảo an toàn khi di chuyển: Các phần quan trọng như hệ thống phanh, lốp xe, đèn chiếu sáng cần được kiểm định thường xuyên để kiểm soát an toàn khi vận hành. Nếu má phanh quá mòn hoặc lốp xe bị xuống cấp mà không thay thế kịp thời, nguy cơ xảy ra tai nạn sẽ cao hơn, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.
  • Giảm nguy cơ hỏng hóc lớn, tránh khoảng tiền sửa chữa đắt đỏ: Việc trì hoãn có thể làm cho những hư hỏng nhỏ trở thành vấn đề nghiêm trọng. Ví dụ, nếu dầu nhớt quá cũ và không được thay thế, cặn bẩn tích tụ trong động cơ, làm mài mòn chi tiết máy và gây hư hỏng lớn. Điều này dẫn đến mức đầu tư sửa chữa cao hơn nhiều so với chi phí định kỳ.

2. Hệ quả nếu trì hoãn bảo dưỡng

Nhiều tài xế trì hoãn bảo trì xe để tiết kiệm chi phí hoặc nghĩ rằng xe vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, việc trì hoãn có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng:

  • Dầu động cơ quá cũ gây tích tụ cặn bẩn, làm giảm hiệu suất: Dầu nhớt có vai trò bôi trơn và làm mát. Theo thời gian, dầu sẽ bị nhiễm bẩn và mất độ nhớt. Nếu không thay đúng hạn, cặn bẩn sẽ tích tụ trong máy, làm giảm năng suất hoạt động và có thể gây hư hại nghiêm trọng.
  • Má phanh mòn làm giảm độ an toàn khi phanh: Hệ thống phanh là một trong những linh kiện quan trọng nhất của xe. Nếu má phanh bị mòn quá mức, xe sẽ mất khả năng phanh gấp hoặc phanh không ăn, làm tăng nguy cơ tai nạn khi gặp tình huống khẩn cấp.
  • Hộp số nhanh mài mòn nếu không thay dầu đúng thời điểm: Hộp số có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ đến bánh xe. Nếu không thay dầu hộp số đúng hạn, ma sát giữa các bánh răng sẽ tăng lên, làm hộp số nhanh mài mòn, khiến xe vận hành không còn mượt mà.
  • Lốp xe mòn gây nổ lốp khi chạy tốc độ cao: Lốp xe bị mòn làm giảm độ bám đường, tăng nguy cơ trượt khi vào cua hoặc phanh gấp. Ngoài ra, lốp quá mòn có thể bị nổ khi xe chạy ở tốc độ cao, đặc biệt trên đường cao tốc hoặc địa hình xấu.
  • Hệ thống làm mát bị tắc nghẽn hoặc cạn nước gây quá nhiệt cỗ máy: Nước làm mát giúp kiểm soát nhiệt độ, ngăn chặn tình trạng quá nhiệt. Nếu nước làm mát bị cạn hoặc bẩn, máy có thể bị nóng quá mức, dẫn đến cháy piston hoặc hỏng gioăng quy lát, gây hư hỏng đáng kể.

3. Khi nào có thể giãn cách bảo dưỡng đến 60000km?

Trong một số trường hợp đặc biệt, tài xế kéo dài thời gian bảo trì đến 60000km mà không ảnh hưởng quá nhiều đến xe:

  • Xe ít sử dụng, chỉ chạy trong điều kiện đường tốt: Nếu xe chủ yếu di chuyển trên những con đường bằng phẳng, ít gồ ghề và không chạy liên tục, quá trình hao mòn của các bộ phận sẽ chậm hơn. Trong trường hợp này, có thể giãn cách thời gian llâu hơn so với xe chạy thường xuyên trên địa hình xấu.
  • Sử dụng dầu nhớt và phụ tùng cao cấp: Một số loại dầu nhớt tổng hợp và phụ tùng cao cấp có tuổi thọ dài hơn so với sản phẩm thông thường. Nếu xe sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, việc kéo dài đến 60000km không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất.
  • Thường xuyên kiểm tra xe và không có dấu hiệu hư hỏng: Nếu chủ xe có thói quen thẩm định xe định kỳ (xem xét mức dầu nhớt, độ mòn của lốp, hệ thống phanh…) và không phát hiện dấu hiệu hao mòn nghiêm trọng, có thể trì hoãn chăm sóc định kỳ trong một số trường hợp. Tuy nhiên, vẫn nên tham khảo khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn.

Lời khuyên hữu ích và giải đáp các vấn đề thường gặp khi bảo dưỡng xe lần đầu

Khi xe đạt 40000km, đây là một trong những mốc quan trọng trong quá trình sử dụng xe. Nếu lần đầu tiên chăm sóc xe, có thể sẽ băn khoăn không biết nên sử dụng dịch vụ ở đâu, quy trình ra sao và cần lưu ý điều gì để tránh bị tính phí không cần thiết.

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và kiểm soát chất lượng. 

  1. Quy trình bảo dưỡng xe tại hãng hoặc gara ngoài

Dù tài xế chọn chăm sóc xe tại hãng hay gara ngoài, quá trình thường gồm các bước sau:

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đạt chuẩn
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đạt chuẩn

Bước 1: Kiểm tra tổng thể xe trước khi tiến hành 

Trước khi thay thế bất kỳ linh kiện nào, kỹ thuật viên sẽ rà soát tổng thể xe để xác định tình trạng thực tế của từng bộ phận. Một số hạng mục quan trọng cần chú ý bao gồm:

  • Dầu động cơ và lọc dầu
  • Hệ thống phanh, má phanh
  • Áp suất lốp và tình trạng lốp
  • Hệ thống treo và giảm xóc
  • Hệ thống làm mát và nước làm mát
  • Hệ thống điện (ắc quy, đèn xe, cảm biến, điều hòa)

Bước 2: Thay thế các phần cần thiết và vệ sinh khoang động cơ

Dựa vào kết quả kiểm tra, kỹ thuật viên sẽ thay thế các linh kiện bị hao mòn hoặc đến thời gian cần thay mới, bao gồm:

  • Dầu động cơ và lọc dầu (bắt buộc)
  • Lọc gió hệ thống máy và lọc gió điều hòa (nếu bị bẩn)
  • Dầu hộp số (nếu xe đã chạy nhiều hoặc có dấu hiệu xuống cấp)
  • Bugi đánh lửa (nếu xe có dấu hiệu hao nhiên liệu hoặc khởi động khó)
  • Má phanh (nếu mòn nhiều)
  • Dây curoa cam hoặc dây curoa tổng (nếu có dấu hiệu nứt hoặc giãn)
  • Nước làm mát (nếu bị bẩn hoặc xuống cấp)

Ngoài ra, khoang động cơ cũng được vệ sinh để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ bám dính giúp hoạt động tốt hơn.

Bước 3: Rà soát thiết bị điện, điều hòa và áp suất lốp

  • Kiểm tra ắc quy: Chắc chắn ắc quy vẫn còn hoạt động tốt, không bị yếu điện.
  • Kiểm tra cơ chế điều hòa: Lọc gió điều hòa sẽ được làm sạch hoặc thay mới nếu cần.
  • Kiểm tra áp suất lốp: Đảm bảo lốp không quá căng hoặc quá non để tránh nguy hiểm khi di chuyển.

Bước 4: Chạy thử xe sau khi sử dụng dịch vụ

Sau khi hoàn tất bảo dưỡng, kỹ thuật viên sẽ chạy thử xe để kiểm soát mọi thứ hoạt động bình thường. Nếu có bất kỳ lỗi nào phát sinh sau khi bảo trì, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh ngay.

Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng lần đầu

Tìm hiểu trước về các hạng mục để tránh bị tính phí không cần thiết

Một số gara hoặc trung tâm đề xuất thay thế các bộ phận không thực sự cần thiết để tăng chi phí dịch vụ. Vì vậy, hãy tìm hiểu trước danh sách các hạng mục bảo dưỡng quan trọng ở mốc 40.000km, đặc biệt là những hạng mục bắt buộc phải thay thế như dầu động cơ, lọc dầu, bugi, dầu phanh, má phanh…

Hỏi rõ thợ máy về tình trạng xe và các linh kiện có dấu hiệu hao mòn

  • Yêu cầu thợ máy giải thích rõ tình trạng của từng phần.
  • Hỏi xem bộ phận nào có thể tiếp tục sử dụng, bộ phận nào bắt buộc phải thay ngay.
  • Nếu gara đề xuất thay thế một linh kiện đắt tiền, hãy yêu cầu xem cái cũ để chắc chắn nó thực sự bị hư hỏng.

Kiểm tra trực tiếp tình trạng xe

Nếu có thể, hãy trực tiếp quan sát xe trong quá trình sử dụng dịch vụ. Một số gara báo lỗi không đúng hoặc thay thế những linh kiện không cần thiết. Khi thẩm định tận mắt, chủ xe đảm bảo rằng các công việc bảo trì thực sự được thực hiện đúng cách.

Bảo dưỡng xe ô tô 40000km đúng hạn giúp xe vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và tránh hư hỏng lớn. Nếu chủ xe cần một địa chỉ uy tín, NAT Center với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và trang thiết bị hiện đại là lựa chọn lý tưởng. Đặt lịch ngay để chăm sóc xe toàn diện, đảm bảo an toàn trên mọi hành trình!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *