Lốp mòn là quá trình các rãnh trên bề mặt lốp bị bào mòn dần do tiếp xúc liên tục với mặt đường khi di chuyển. Đây là kết quả của ma sát giữa lốp và đường. Ngoài ra, cũng như ảnh hưởng từ các yếu tố như áp suất lốp, tải trọng…. Mặt lốp mòn quá mức có thể làm giảm an toàn khi lái xe. Bài viết sau cung cấp thông tin cần biết về mòn lốp ô tô, cùng NAT Center tìm hiểu nhé.
Nguyên nhân gây lốp mòn ở ô tô
Một lốp mòn đều cho thấy xe của bạn đang vận hành ổn định. Trong khi lốp mòn không đều có thể là dấu hiệu của sự cố ở hệ thống treo hoặc cân chỉnh bánh xe không đúng. Kiểm tra định kỳ giúp kéo dài tuổi thọ lốp, giảm đáng kể chi phí thay lốp không cần thiết. Sau đây là một số nguyên nhân khiến mòn lốp.
Nguyên nhân chính
+ Thói quen phanh gấp, tăng tốc đột ngột, hoặc lái xe qua các cung đường gồ ghề với tốc độ cao có thể làm mòn lốp nhanh chóng. Ví dụ, việc lái xe thường xuyên trên đường sỏi đá hoặc đường nhựa xấu có thể khiến mòn lốp và nhanh chóng hơn so với bình thường.
+ Khi bánh xe không được cân chỉnh đúng cách, một phần của lốp sẽ phải chịu nhiều lực hơn. Điều này thường xảy ra khi xe bị va chạm hoặc sau một thời gian sử dụng mà không được cân chỉnh định kỳ.
+ Lốp xe bơm quá căng hoặc quá non đều ảnh hưởng tiêu cực đến độ mòn. Lốp quá căng có thể khiến bề mặt giữa bị mòn nhiều hơn. Trong khi lốp non lại làm mòn nhanh phần rìa ngoài. Đặc biệt, áp suất lốp không đều giữa các bánh xe cũng có thể gây ra hiện tượng mòn lệch.
+ Lốp xe cũ hoặc kém chất lượng bị mòn nhanh hơn so với lốp mới và chất lượng cao. Khi lốp đã hết hạn sử dụng, cao su trở nên cứng và dễ nứt. Nó giảm khả năng bám đường và an toàn khi lái xe.
Nguyên nhân lốp mòn không đều
Tình trạng Lốp mòn không đều ở xe hơi thường do các yếu tố như:
+ Thường do tình trạng độ chụm bánh xe không đúng hoặc hệ thống treo bị hỏng. Khi bánh xe không được cân chỉnh chuẩn xác, phần trong của lốp sẽ chịu lực lớn hơn. Nó dẫn đến mòn nhanh hơn phần ngoài của lốp.
+ Áp suất lốp không đủ hoặc quá tải trọng cũng là nguyên nhân phổ biến. Khi xe thường xuyên chở quá tải hoặc áp suất lốp thấp, phần ngoài của lốp sẽ bị mòn nhiều hơn.
+ Hệ thống treo và trục lái không ổn định hoặc bị hư hỏng sẽ làm vỏ xe mòn không đều. Ví dụ, khi một bên hệ thống treo bị yếu hơn, bánh xe sẽ bị lệch và dẫn đến mòn không đều. Tình trạng này không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp mà còn ảnh hưởng đến lái xe.
Lưu ý: ngoài những tình trạng trên, ta cũng đặc biệt phải chú ý tới tình trạng lốp mòn phía trong. Tình trạng này cũng khiến lốp phải thay thế sớm hơn dự kiến.
Cách kiểm tra độ mòn lốp ô tô
Phương pháp kiểm tra độ mòn lốp ô tô bằng mắt thường
+ Quan sát rãnh lốp để kiểm tra độ sâu. Nếu rãnh lốp bị mòn dưới mức khuyến nghị chỉ định (thường là 1.6 mm), lốp cần được thay thế ngay. Một cách đơn giản là sử dụng đồng xu, đặt vào rãnh lốp và quan sát độ sâu để biết mức độ mòn.
+ Lốp xe mòn không đều có thể nhận biết qua việc bề mặt lốp không mòn đồng đều ở cả hai bên hoặc có những vết mòn bất thường. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào, xe cần được kiểm tra cân chỉnh bánh xe hoặc hệ thống treo.
+ Hầu hết các vỏ xe hiện đại đều có vạch báo mòn (TWI – Tread Wear Indicator). Chú ý quan sát khi rãnh lốp xe mòn đến mức bằng với vạch báo. Đó là dấu hiệu lốp đã mòn đến giới hạn và cần thay thế ngay.
Ảnh hưởng của độ mòn lốp đến an toàn
Lốp mòn có nguy hiểm không?
Lốp ô tô mòn là một trong những tác hại gây ra tai nạn giao thông. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu hoặc trên đường ướt. Khi lốp kém, khả năng bám đường giảm, khiến xe dễ bị trượt khi phanh hoặc vào cua. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi lái xe ở tốc độ cao(chẳng hạn cao tốc) hoặc tình huống bất ngờ phanh gấp.
Ảnh hưởng đến tay lái và phanh xe
Lốp bị mài mòn làm giảm hiệu quả phanh, tăng quãng đường phanh. Nó làm giảm khả năng kiểm soát xe khi vào cua hoặc lái xe trên các mặt đường xấu. Ngoài ra, tình trạng mòn không đều có thể gây rung lắc và giảm thoải mái khi lái xe.
Nguy cơ tai nạn khi lốp mòn quá mức
Khi lốp mòn đến mức không còn đủ độ bám, nguy cơ nổ lốp tăng cao, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ cao. Nổ lốp bất ngờ có thể dẫn đến mất lái và gây tai nạn nghiêm trọng.
Xử phạt khi sử dụng lốp xe mòn quá mức
Quy định pháp luật về độ mòn của lốp
Theo quy định pháp luật tại Việt Nam, lốp phải đảm bảo độ sâu rãnh tối thiểu là 1.6 mm. Việc sử dụng lốp thấp hơn độ rãnh tối thiểu không chỉ là hành vi vi phạm luật giao thông mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
Mức phạt khi vi phạm và cách tránh rủi ro
Người lái xe có thể bị phạt tiền từ 600.000 đến 1.000.000 đồng nếu bị phát hiện sử dụng lốp không phù hợp mức quy định. Để tránh rủi ro, bạn nên thường xuyên kiểm tra độ mòn lốp. Ngoài ra, việc tuân thủ các quy tắc bảo dưỡng lốp cũng giúp bạn tránh được các chi phí phạt không đáng có.
Lốp mòn là hiện tượng tự nhiên nhưng cần được kiểm soát và quản lý đúng cách để đảm bảo an toàn khi lái xe. Để đảm bảo an toàn cho bạn và người thân, hãy duy trì thói quen kiểm tra lốp xe định kỳ. NAT Center kiến nghị đừng bỏ qua việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp một cách chu đáo.